คิม-ปูตินชื่นมื่น หารือฉลุย ตอกย้ำความสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลมอสโกให้มากขึ้น โดยใช้คำว่า "จะอยู่กับรัสเซียตลอดไป" ในการพบปะหารือกับประธานาธิบดีปูติน ที่ศูนย์อวกาศทางตะวันออกไกล

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ขวา) จับมือกับคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ก่อนการประชุมที่ศูนย์อวกาศวอสตอชนี คอสโมโดรม ในภูมิภาคอามูร์ ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 กันยายน (Photo by Vladimir SMIRNOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 13 กันยายน 2566 กล่าวว่า สองผู้นำจากเกาหลีเหนือและรัสเซียได้พบกันแล้ว หลังจากคิมจองอึนนั่งรถไฟหุ้มเกราะเดินทางข้ามพรมแดนมาตั้งแต่วันอาทิตย์ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

การพบปะหารือกันเกิดขึ้นที่ศูนย์อวกาศวอสตอชนี คอสโมโดรม (Vostochny cosmodrome) ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย โดยคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักประธานาธิบดีรัสเซียแสดงให้เห็นทั้งสองผู้นำจับมือด้วยหน้าตาชื่นมื่นเมื่อได้พบกัน

จากนั้น ทั้งสองได้เยี่ยมชมสถานที่ประกอบและปล่อยจรวดอวกาศอังการาและโซยุซ-2 ก่อนที่จะเปิดการประชุม

หลังจากพูดคุยแบบตัวต่อตัว รวมถึงการหารือกับคณะผู้แทนที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้นำรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการเพื่อเป็นเกียรติแก่คิม ตามรายงานของสำนักข่าวรัสเซีย

รายละเอียดโดยย่อที่ได้รับจากสถานีโทรทัศน์รัสเซียระบุว่า ปูตินเสนอช่วยเกาหลีเหนือสร้างดาวเทียม และบอกเป็นนัยว่าทั้งสองประเทศอาจหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหาร และกล่าวว่าเขายินดีมากที่ได้พบคิมในรัสเซีย ขณะที่คิมจองอึนให้คำมั่นว่าเกาหลีเหนือจะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัสเซียเป็น "ความสำคัญอันดับหนึ่ง" และ "จะอยู่กับรัสเซียตลอดไป"

นอกจากนี้ผู้นำเกาหลีเหนือยังแสดงความสนใจอย่างมากในเทคโนโลยีจรวดเพราะต้องการพัฒนาความก้าวหน้าทางอวกาศ และขอบคุณปูตินที่เชิญมา พร้อมสละเวลาอันมีค่าเพื่อร่วมหารือระหว่างกัน

เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯกล่าวว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะใช้การเจรจาเพื่อแสวงหากระสุนปืนใหญ่และขีปนาวุธต่อต้านรถถังจากเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือเองก็ต้องการดาวเทียมขั้นสูงและเทคโนโลยีเรือดำน้ำที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นการแลกเปลี่ยน อีกทั้งสองชาติน่าจะตกลงร่วมมือทางทหารมากขึ้นในเร็วๆนี้ เพราะคณะผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการทหารอยู่ด้วย ได้แก่ จอมพลปัก จอง ชอน แห่งกองทัพประชาชนเกาหลีและโจ ชุน รย็อง ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่ฝั่งรัสเซียมีเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมและเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ

อีกด้านหนึ่ง ขณะที่ผู้นำทำภารกิจอยู่ในรัสเซีย รัฐบาลเปียงยางได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ไปตกในน่านน้ำทะเลตะวันออกเมื่อช่วงเที่ยงของวันพุธ.

เพิ่มเพื่อน