เสื้อสเวตเตอร์ 'แกะดำ' ของเจ้าหญิงไดอาน่าถูกประมูลในราคาเกือบ 40 ล้านบาท

สถาบันประมูลโซเธบีส์นำเสื้อสเวตเตอร์สีแดงลายแกะของเจ้าหญิงไดอาน่าออกประมูล และสามารถขายได้ในราคาถึง 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เสื้อสเวตเตอร์ 'แกะดำ' ของเจ้าหญิงไดอาน่าถูกประมูลไปในราคาเกือบ 40 ล้านบาท ที่สถาบันประมูลโซเธบีส์ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by Daniel LEAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2566 กล่าวว่า สถาบันประมูลโซเธบีส์ในมหานครนิวยอร์กได้นำเสื้อสเวตเตอร์สีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ที่เจ้าหญิงไดอาน่าสวมใส่ไม่นานหลังจากการหมั้นหมายกับเจ้าชายชาร์ลส์ในขณะนั้น ออกมาประมูลอย่างเป็นทางการ และมีการเสนอราคากันอย่างบ้าคลั่งจนไปจบที่ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 39.3 ล้านบาท)

เสื้อสเวตเตอร์สีแดงตัวนี้ โดดเด่นด้วยลายแกะสีขาวขนฟูฟ่องเรียงแถวเต็มตัวเสื้อ และมีแกะสีดำปะปนอยู่ 1 ตัว ทำให้เป็นที่จดจำต่อสายตาสาธารณชน หลังจากเจ้าหญิงไดอาน่าซึ่งขณะนั้นมีพระชันษาเพียง 19 ปี ได้สวมเสื้อตัวนี้ในการแข่งขันโปโลเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2524

หลังจากนั้น เสื้อสเวตเตอร์ "แกะดำ (Black Sheep)" ได้กลายเป็นหนึ่งในเสื้อผ้าที่เป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์อังกฤษที่สวมใส่โดยเจ้าหญิงไดอาน่า

ราคาประมูล 1.1 ล้านดอลลาร์นั้น เป็นราคาที่รวมค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นแล้ว หลังสิ้นสุดการสู้รบอย่างดุเดือดโดยผู้ประมูลทางอินเทอร์เน็ต และยอดที่ได้มานี้สูงกว่าการคาดการณ์ของโซเธบีส์ถึง 10 เท่า

เนื่องจากมีผู้ต้องการประมูลจำนวนมาก สถาบันฯจึงขยายเวลาออกไปหลายนาที และจู่ๆราคาก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดดจาก 190,000 ดอลลาร์ เป็น 1.1 ล้านดอลลาร์ในช่วง 15 นาทีสุดท้าย

จากข้อมูลของสถาบันประมูลโซเธบีส์ ราคาดังกล่าวเป็นราคาสูงสุดที่ได้รับการประมูลในหมู่เสื้อผ้าของเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งทำลายสถิติราคาชุดทรงบอลกาวน์ (Ball Gown) ของเธอที่ถูกประมูลไปในเดือนมกราคมที่ราคา 604,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 21.6 ล้านบาท)

เสื้อสเวตเตอร์ลายแกะตัวนี้สร้างสรรค์โดยแซลลี เมอร์และโจอันนา ออสบอร์น ซึ่งเป็นนักออกแบบที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักในขณะนั้น และผลิตจำหน่ายโดยบริษัทถักนิตติ้ง วอร์มแอนด์วันเดอร์ฟูล ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังในเวลาต่อมา

40 ปีหลังจากนั้น เสื้อสเวตเตอร์แกะดำได้เปิดตัวอีกครั้งเพื่อจำหน่ายในปี 2563 โดยความร่วมมือระหว่างแบรนด์แฟชั่น Rowing Blazers และนักออกแบบคู่เดิมอย่างแซลลี เมอร์ และโจอันนา ออสบอร์น

เสื้อสเวตเตอร์ตัวนี้มีความโดดเด่นมากจนมันปรากฏตัว (ผ่านแบบจำลอง) ในซี่รีย์ซีซั่นที่ 4 เรื่อง "The Crown" ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของราชวงศ์วินด์เซอร์ ที่ฉายทางเน็ทฟลิกซ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอกนัฎ' ยกเคสเจ้าหญิงไดอาน่าจี้เรื่องอารักขาขบวนเสด็จฯ

'เอกนัฏ' เผยเรื่องอารักขาขบวนเสด็จฯ ต้องเร่งถก ไม่เช่นนั้นอาจบานปลายกระทบความมั่นคง-ปชช.ปะทะกัน ย้ำไม่มีเจตนาทำแตกแยก หวั่นหากละเลยอาจซ้ำรอยเคสเจ้าหญิงไดอาน่า