ฮันเตอร์ ลูกชายของโจ ไบเดน ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับอาวุธปืน

ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกฟ้องฐานซื้อปืนอย่างผิดกฎหมายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขายอมรับว่าเขาติดยาเสพติดอย่างหนัก

ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Photo by MANDEL NGAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2566 กล่าวว่า ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องข้อหาซื้อปืนอย่างผิดกฎหมาย จากมูลเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ฮันเตอร์ ไบเดน ถูกตั้งข้อหา 2 กระทงก่อนหน้านี้ ฐานเสพยาเสพติดและให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ

ขณะที่ข้อหาล่าสุดระบุว่า จากคำให้การอันเป็นเท็จ เขาได้ครอบครองปืนพกจากการซื้ออย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยเดวิด ไวส์ อัยการพิเศษกระทรวงยุติธรรมซึ่งทำการสืบสวนคดีที่เกี่ยวกับฮันเตอร์มาตั้งแต่ปี 2561 เป็นผู้ยื่นฟ้องต่อศาล

สองเดือนก่อนหน้านี้ ฮันเตอร์ ไบเดน เพิ่งยอมทำข้อตกลงรับสารภาพกับอัยการในคดีละเมิดภาษีและครอบครองอาวุธปืนมาแล้ว แต่เขาก็ได้รับข้อเสนอให้คุมประพฤติเป็นการแลกเปลี่ยน เนื่องจากเขาได้จ่ายเงินส่วนที่เป็นหนี้รัฐบาลพร้อมค่าปรับทั้งหมดแล้ว ส่วนการครอบครองปืนนั้นเกิดในช่วงที่เขาติดยาเสพติดอย่างหนัก จึงต้องชดใช้ด้วยการเข้ารับการบำบัด

การได้ข้อหาเพิ่มขึ้นทำให้น่ากังวลว่าตัวเขาจะถูกฟ้องจากประเด็นในอดีตอีกหรือไม่ และชะตากรรมจะไปจบที่ตรงไหน ในขณะที่โจ ไบเดน ผู้เป็นพ่อ กำลังพยายามอย่างหนักในการเลือกตั้งปีหน้าเพื่อกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

นอกจากนี้ ฮันเตอร์ยังคงถูกสืบสวนอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อทางธุรกิจของเขาในยูเครน, จีน และที่อื่นๆ

ผู้พิพากษากล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ฮันเตอร์ ไบเดนอาจถูกตั้งข้อหาว่าเป็นผู้ทำการแนะนำชักชวนสมาชิกรัฐสภาให้กับรัฐบาลต่างประเทศโดยไม่ได้แจ้งต่อกระทรวงยุติธรรม

แน่นอนว่า คดีความทางกฎหมายของฮันเตอร์ ไบเดน วัย 53 ปี จะถูกฝ่ายตรงข้ามหยิบยกมาสกัดกั้นแคมเปญรณรงค์หาเสียงของโจ ไบเดน และทำให้ความหวังในการกลับมาเป็นผู้นำประเทศต้องพบอุปสรรคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั