ประธานาธิบดีตุรเคียเชื้อเชิญอีลอน มัสก์ มาสร้างโรงงานเทสลาในประเทศ

ประธานาธิบดีของตุรเคียเชื้อเชิญให้อีลอน มัสก์ มาเปิดโรงงานเทสลาแห่งใหม่ในประเทศ หลังมหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีมาเยือนถึงบ้านพักในนิวยอร์ก

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย (ขวา) พูดคุยกับอีลอน มัสก์ (ซ้าย) ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 กันยายน (Photo by HANDOUT / TURKISH PRESIDENCY PRESS OFFICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย กลายเป็นผู้นำคนล่าสุดในการล็อบบี้หนึ่งในชายที่รวยที่สุดในโลกอย่างอีลอน มัสก์ ให้มาลงทุนขนาดใหญ่ในประเทศของตน

แอร์โดอันและมัสก์ได้พบปะหารือกันหลายครั้งทั้งในตุรเคียและนอกรอบการประชุมระดับนานาชาติ ทำให้เกิดมิตรภาพและความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างกัน

เมื่อวันจันทร์ สื่อโทรทัศน์ตุรเคียเผยแพร่ภาพมัสก์เดินทางเข้าไปในบ้านพักของประธานาธิบดีแอร์โดอันในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นตึกระฟ้าแห่งใหม่ตรงข้ามอาคารสหประชาชาติ พร้อมด้วยลูกชายวัย 3 ขวบที่เขาอุ้มไว้บนตักตลอดเวลาการพูดคุย

สำนักประธานาธิบดีตุรเคียแถลงว่า ประธานาธิบดีแอร์โดอันเรียกร้องให้เทสลามาก่อตั้งโรงงานแห่งที่ 7 ในตุรเคีย ซึ่งอีลอน มัสก์ได้ตอบรับคำเชื้อเชิญนั้นไว้พิจารณาในฐานะตัวเลือกที่มีศักยภาพสำหรับโรงงานแห่งใหม่

ความพยายามในการล็อบบี้ของแอร์โดอันเกิดขึ้นหลังจากความพยายามแบบเดียวกันของเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งได้พบกับมัสก์ในเดือนมิถุนายน และนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน

แอร์โดอันอยู่ในนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีของสหประชาชาติ ซึ่งเขามีกำหนดจะกล่าวปราศรัยในวันอังคาร

ปัจจุบัน เทสลามีโรงงาน 6 แห่ง โดย 2 แห่งในจำนวนนั้นอยู่นอกสหรัฐอเมริกา โดยแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในจีนเพื่อเน้นไปที่ตลาดเอเชีย และแห่งที่สองตั้งอยู่ในเยอรมนีเพื่อเน้นที่การขายในยุโรป

นอกจากนี้ เทสลากำลังสร้างโรงงานอีกแห่งในเม็กซิโก และมีแผนจะสร้างโรงงานต่อไปในอินเดีย

แอร์โดอันต้องการส่งเสริมภาคส่วนเทคโนโลยีขั้นสูงของประเทศ ซึ่งมีชื่อเสียงมากที่สุดอยู่แล้วในด้านโดรนต่อสู้ Bayraktar และในปีนี้ตุรเคียยังได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศคันแรกชื่อว่า 'Togg' ซึ่งต้องใช้แบตเตอรี่และชิ้นส่วนไฟฟ้าคุณภาพสูง

ในขณะที่สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมัสก์ ทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมอวกาศของตุรเคียด้วยการปล่อยดาวเทียมสื่อสารหลายดวง.

เพิ่มเพื่อน