อินเดียปฏิเสธ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องสังหารผู้นำซิกข์ในแคนาดา

อินเดียปฏิเสธว่าสายลับของตนอยู่เบื้องหลังการสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา ตามคำกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ส่งผลกระทบให้ความสัมพันธ์ทางการทูตที่เลวร้ายอยู่แล้ว ถึงจุดต่ำสุดอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงตรวจตราหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่แคนาดาในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 19 กันยายน เพื่อรักษาความปลอดภัย จากกรณีล่าสุดที่นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวหาว่ารัฐบาลนิวเดลีมีส่วนกับการสังหารผู้นำชาวซิกข์ในดินแดนแคนาดา (Photo by Arun SANKAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 19 กันยายน 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวหาอินเดียว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา แต่รัฐบาลนิวเดลีออกมาปฏิเสธทันควันและโต้ว่าข้อกล่าวหานั้น "ไร้สาระ"

ผู้นำแคนาดากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือเชื่อมโยงสายลับอินเดียกับการสังหารฮาร์ดีพ ซิงห์ ไนจาร์ ผู้นำชาวซิกข์เมื่อเดือนมิถุนายน โดยไนจาร์ถูกรัฐบาลนิวเดลีหมายหัวว่าเป็นผู้กระทำการก่อการร้ายหลายครั้งในอินเดีย ซึ่งเจ้าตัวได้ปฏิเสธอย่างแข็งขันก่อนเสียชีวิต

รัฐบาลนิวเดลียืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการสังหารไนจาร์ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เคยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวไปแล้วในครั้งที่มีโอกาสหารือส่วนตัวกับผู้นำแคนาดาเมื่อไม่นานมานี้

"ข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำรุนแรงใดๆ ในแคนาดานั้นไร้สาระ อินเดียเป็นกลุ่มการเมืองประชาธิปไตยที่มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อหลักนิติธรรม" กระทรวงการต่างประเทศระบุในแถลงการณ์

ไนจาร์ ซึ่งอินเดียประกาศว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่รัฐบาลต้องการตัว ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ในเขตเซอร์เรย์ ชานเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนซิกข์ขนาดใหญ่

แคนาดามีประชากรชาวซิกข์มากที่สุดในโลก หากไม่นับอินเดีย และรัฐบาลนิวเดลีไม่พอใจมานานแล้วกับการจัดการของนักเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ของแคนาดา

ไนจาร์ เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการที่สนับสนุนการสถาปนารัฐซิกข์อิสระที่ต้องการแยกออกจากส่วนหนึ่งของอินเดียตอนเหนือและอาจไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของปากีสถาน

อินเดียอ้างมานานแล้วว่า ไนจาร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงก่อเหตุโจมตีหลายครั้งในประเทศ รวมถึงเหตุระเบิดในปี 2550 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายในเมืองลูเธียนา

นายกรัฐมนตรีทรูโดเปิดเผยข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อสาธารณะก่อนการประชุมฉุกเฉินของรัฐสภา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียใช้เงื่อนไขที่เข้มงวดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการร่วมมือกันเพื่อจัดการความขัดแย้งนี้อย่างเหมาะสม

"การมีส่วนร่วมของรัฐบาลต่างประเทศใดๆ ในการสังหารพลเมืองแคนาดาบนดินแดนแคนาดา ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเราอย่างไม่อาจยอมรับได้" ทรูโดกล่าว

หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาประกาศขับไล่หัวหน้าท้องถิ่นของฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ซึ่งเป็นสำนักข่าวกรองต่างประเทศของอินเดีย ออกจากประเทศทันที รวมทั้งนักการทูตคนหนึ่งที่เป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของอินเดียในแคนาดา

อินเดียตอบโต้ด้วยการเรียกข้าหลวงใหญ่แคนาดาไปที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันอังคาร ก่อนที่จะประกาศขับไล่นักการทูตระดับสูงของแคนาดาที่ไม่เปิดเผยชื่อกลับประเทศ เป็นการเอาคืน

อินเดียมักท้วงติงเกี่ยวกับกิจกรรมของชาวซิกข์พลัดถิ่นในต่างประเทศ โดยเฉพาะในแคนาดา ซึ่งรัฐบาลนิวเดลีเชื่อว่าอาจเป็นเชื้อก่อให้เกิดการฟื้นฟูขบวนการแบ่งแยกดินแดนของชาวซิกข์ได้

อินเดียมักท้วงติงเกี่ยวกับกิจกรรมของชาวซิกข์พลัดถิ่นในต่างประเทศ โดยเฉพาะในแคนาดา ซึ่งรัฐบาลนิวเดลีเชื่อว่าอาจเป็นเชื้อก่อให้เกิดการฟื้นฟูขบวนการแบ่งแยกดินแดนของชาวซิกข์ได้

ทั้งนี้ รัฐปัญจาบของอินเดีย ซึ่งประกอบไปด้วยชาวซิกข์ 58% และชาวฮินดู 39% ได้รับผลกระทบจากขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่รุนแรงในช่วงทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย.

เพิ่มเพื่อน