ปากีสถานจะจัดการเลือกตั้ง ปลายเดือนมกราคม 2567

ปากีสถานจะเลื่อนจัดการเลือกตั้งระดับชาติออกไปเป็นเดือนมกราคมปีหน้า ในขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับวิกฤตการณ์ทางการเมือง, เศรษฐกิจ และปัญหาความมั่นคง

บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งปากีสถาน ในกรุงอิสลามาบัด (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566 กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งปากีสถานประกาศเลื่อนการเลือกตั้งจากเดิมปลายปีนี้ ไปเป็นปลายเดือนมกราคม 2567

ปากีสถานเพิ่งยุบสภาไปเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม และปัจจุบันมีรัฐบาลรักษาการคอยบริหารประเทศและดำเนินการสู่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ให้เร็วที่สุด

การเลือกตั้งควรจะเกิดขึ้นภายใน 90 วันหลังจากการยุบสภา แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งฯ ระบุว่า ต้องใช้เวลาในการวางขอบเขตการเลือกตั้งใหม่ หลังเพิ่งเสร็จสิ้นการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุด

นักวิเคราะห์ทางการเมืองกล่าวว่า "การประกาศช่วงเวลาที่แน่นอนถือเป็นสัญญาณเชิงบวกและมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม การเมืองของปากีสถานมีความไม่แน่นอนมากจนไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากผ่านไป 3 เดือน แต่ความทุกข์ทรมานของประชาชนทั่วไปอันเนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นค่าครองชีพ จะมีผลโดยตรง หากทุกฝ่ายได้รับอนุญาตให้รณรงค์และแข่งขันกันอย่างสุจริตยุติธรรมผ่านการเลือกตั้ง เพราะเศรษฐกิจของปากีสถานต้องการเสถียรภาพทางการเมืองที่สมบูรณ์"

ปากีสถานกำลังดิ้นรนผ่านภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรง โดยบรรดาผู้นำภาคธุรกิจเรียกร้องให้ทางการนำเสถียรภาพทางการเมืองมาสู่ประเทศที่ขาดแคลนเงินสด ซึ่งได้เห็นการลดค่าเงินรูปีลงเป็นประวัติการณ์และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

ความวุ่นวายทางการเมืองหลังจากอิมรอน ข่าน ถูกขับออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ก่อให้เกิดดราม่าทางการเมืองหลายเดือน โดยอดีตดาราคริกเก็ตระดับนานาชาติรายนี้เดินหน้ารณรงค์ต่อต้านกองทัพผู้มีอำนาจในรัฐบาลของเชห์บาซ ชารีฟ จนลงเอยด้วยการปราบปรามครั้งใหญ่ต่อพรรคการเมืองของเขาในปากีสถาน และเจ้าตัวถูกศาลตัดสินจำคุกฐานรับสินบนและห้ามลงสนามเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ ปากีสถานยังถูกก่อกวนความสงบโดยกลุ่มติดอาวุธบ่อยครั้งในช่วงหลัง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่บริเวณชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่กลุ่มตอลิบันกลับคืนสู่อำนาจในกรุงคาบูลเมื่อปี 2564

คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ช่วงหาเสียงอย่างเป็นทางการจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

"รายชื่อเขตเลือกตั้งสุดท้ายจะได้รับการประกาศในวันที่ 30 พฤศจิกายน หลังจากนั้นการเลือกตั้งจะจัดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม ปี 2567 ในกรอบเวลา 54 วัน" คำแถลงระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iLaw งัดข้อกกต. จัดกิจกรรม 'แคนดิเดตสว.ขอพูด' เชิญผู้สมัครสว.67 แนะนำตัว

เพจ iLaw โพสต์ข้อความ เรื่อง “แคนดิเดตสว.ขอพูด” มีเนื้อหาดังนี้กิจกรรม “แคนดิเดตสว.ขอพูด” ขอเชิญผู้สมัครสว.67 ใช้ 7 นาทีแนะนำตัว!