สีจิ้นผิงเป็นประธานเปิดเอเชียนเกมส์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ในพิธีตระการตาที่หางโจว โดยเป็นการเปิดตัวมหกรรมกีฬาระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่มีจำนวนนักกีฬามากกว่าโอลิมปิก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (ซ้าย) และเผิง ลี่หยวน ภริยา (กลาง) เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่สนามกีฬาโอลิมปิกหางโจว ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 23 กันยายน (Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางพร้อมภริยาเพื่อเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว

หลังจากถูกเลื่อนออกไปหนึ่งปีเนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์อันเข้มงวดของจีน มหกรรมกีฬาแห่งเอเชียระยะเวลา 2 สัปดาห์ ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้เข้าแข่งขันมากกว่า 12,000 คนจาก 45 ประเทศ ร่วมชิงชัยกันในกีฬา 40 ประเภท

สีจิ้นผิงทำพิธีเปิดการแข่งขันที่สนามกีฬาโอลิมปิกหางโจว หรือที่รู้จักในชื่อ "ดอกบัวยักษ์" ซึ่งจุผู้ชมได้ 80,000 คน โดยมีแขกรับเชิญกิติมศักดิ์ ได้แก่ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ที่อยู่ในระหว่างภารกิจเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ท่ามกลางพิธีที่เต็มไปด้วยสีสันตระการตา

ในการเยือนพันธมิตรจีนครั้งแรกของอัสซาดนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองปะทุขึ้นในซีเรียเมื่อปี 2554 เขาลุกขึ้นยืนและปรบมือขณะที่ทีมของประเทศซีเรียเดินขบวนเข้าสู่สนาม

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเช่นกัน ร่วมกับผู้นำจากกัมพูชา, คูเวต และเนปาล

ธีมของพิธีเปิดครั้งนี้คือน้ำ ในรูปแบบการเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์และภูมิทัศน์อันเก่าแก่ของหางโจว ร่วมกับการถ่ายทอดความมีชื่อเสียงของเมืองในฐานะแหล่งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีน

ทั้งนี้ จุดหมายปลายทางด้านกีฬาและธุรกิจของจีนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงที่เกิดโรคระบาด จากมาตรการล็อคดาวน์อย่างรวดเร็วและกฎการเดินทางที่เข้มงวด ทำให้งานระดับนานาชาติในประเทศเกือบทั้งหมดถูกยกเลิก

การแข่งขันกีฬาระดับเอเชียครั้งนี้ เจ้าภาพจีนได้รับการคาดหมายว่าจะได้เป็นเจ้าเหรียญทองอย่างถล่มทลาย โดยมีญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ต้องขับเคี่ยวแย่งชิงอันดับสอง

บรรดานักกีฬาจะต่อสู้เพื่อชิงเหรียญรางวัลสากลที่มีในโอลิมปิก เช่น กรีฑา, ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, ยิมนาสติก และปั่นจักรยาน รวมทั้งอีสปอร์ตส (ESports) และกีฬาท้องถิ่นประจำชาติเจ้าภาพอย่างการแข่งเรือมังกร และศิลปะการต่อสู้แบบจีนวูซู

การแข่งขันจะจัดขึ้นในสนาม 54 แห่ง โดย 14 แห่งสร้างขึ้นใหม่และส่วนใหญ่อยู่ในหางโจว ขณะที่มีบางส่วนกระจายตามเมืองต่าง ๆ ที่ห่างไกลอย่างเหวินโจว ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางใต้ 300 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้องศักด'มั่นใจไทยลุยอช.เกมส์ มีถึง20ทอง ติดท็อป10เอเซีย ที่1อาเซียน

"มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบ 4 เป้า 6 สมาคมประกาศคว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง รวม 4 รอบ 28 สมาคมตั้งธงแล้ว 10 ทอง 5 เงิน 15 ทองแดง "บิ๊กก้อง" ประกาศทัพไทยมีโอกาสจบ 20 เหรียญทอง ติดท็อป 10 เอเชียและเป็นแชมป์อาเซียน พร้อมเป็นห่วงทัพไทยระวังอาการบาดเจ็บช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเริ่มมหกรรม "มวยสากล" ชี้งานยากหวังแค่ 1 เหรียญทอง

'น้องเทนนิส'ขอทอง ส่งท้ายเอเชี่ยนเกมส์ ตะกร้อมั่นใจกวาดหมด ยูโดหวัง3ทองแดง

นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ในงาน "มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบที่ 2 โดยมีผู้แทนจาก 4 สมาคมกีฬาฯ ร่วมเปิดเผยความพร้อม ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566