อาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียเห็นพ้องกับการเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรม

AFP

ในเชิงรุก อาเซอร์ไบจานเข้าควบคุมนากอร์โน-คาราบาคห์ และชาวอาร์เมเนียหลายหมื่นคนหวั่นกลัวการถูกเข่นฆ่าได้พากันอพยพหลบหนี ขณะเดียวกันตอนนี้คาดว่าสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปถึงยังภูมิภาคนี้แล้ว

อาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียได้ทำความตกลงกันอย่างชัดเจนแล้วในการกำหนดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรมขึ้นในนากอร์โน-คาราบาคห์ หลังจากความขัดแย้งทางทหารในภูมิภาค ดังที่ฮิคเมต ฮาจิเยฟ-ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟของอาเซอร์ไบจานโพสต์บนแพลตฟอร์ม X แจ้งว่าพลเรือนสามารถใช้เส้นทางจากนากอร์โน-คาราบาคห์ผ่านเส้นทางลัคชินด้วยพาหนะของตนเองได้แล้ว

ผู้นำอาร์เมเนียในนากอร์โน-คาราบาคห์ยืนยันเรื่องนี้กับสื่อตะวันตก อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักประกันความปลอดภัยที่เป็นรูปธรรมสำหรับประชาชนในภูมิภาค ฮาจิเยฟเขียนในแถลงการณ์ของเขาว่า เจ้าหน้าที่ทหารจากนากอร์โน-คาราบาคห์จะ “เป็นอิสระ” หากพวกเขายอมวางอาวุธ ตามรายงานของสื่อ ขบวนรถบรรทุกหลายคันพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพชาวรัสเซียกำลังเดินทางจากเมืองคอร์นิดซอร์ของอาร์เมเนีย ไปยังนากอร์โน-คาราบาคห์แล้ว

ภูมิภาคนี้เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของอาเซอร์ไบจานภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ แต่มีชาวอาร์เมเนียกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ และก่อนหน้านี้เคยถูกควบคุมโดย “สาธารณรัฐอาร์ตซัค” ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว การเข้าถึงนากอร์โน-คาราบาคห์ผ่านเส้นทางลัคชินถูกอาเซอร์ไบจานปิดกั้น ส่งผลให้สถานการณ์ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในภูมิภาคถดถอยลงอย่างมาก

ในแถลงการณ์โฆษกของประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจานระบุว่า การปฏิบัติการของกองกำลังทหารจากเมืองหลวงบาคูซึ่งเป็นเหตุให้พลเรือนต้องเสียชีวิตนั้น เป็นเพียง “มาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในท้องถิ่น” ขัดแย้งกับรายงานของเจ้าหน้าที่ในสหภาพยุโรป ฝรั่งเศส และเยอรมนีที่แคลงใจและไม่สามารถเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

ตามรายงานของผู้ตรวจการด้านสิทธิมนุษยชนในนากอร์โน-คาราบาคห์ เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา จากการสู้รบทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 รายและบาดเจ็บกว่า 400 ราย พลเรือนสิบคน-ครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก-ถูกสังหารเช่นกัน แต่ทั้งจากฝ่ายอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียคาราบาคห์ยังไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระ

ความขัดแย้งในภูมิภาคนากอร์โน-คาราบาคห์เกิดขึ้นมายาวนานหลายทศวรรษแล้ว พื้นที่ดังกล่าวซึ่งมีชาวอาร์เมเนียอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่เคยอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าชายชาวอาร์เมเนีย ก่อนจะตกไปอยู่ภายใต้จักรวรรดิรัสเซียเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 เมื่อสหภาพโซเวียตก่อตั้งขึ้นพื้นที่ก็ถูกแบ่งแยกในปี 1923 ส่วนหนึ่งตกเป็นของสาธารณรัฐโซเวียตอาเซอร์ไบจาน และพื้นที่ศูนย์กลางก็กลายเป็นเขตปกครองตนเอง

ปี 1988 ดินแดนแห่งนี้ถูกนำเสนอเพื่อเปลี่ยนจากสาธารณรัฐสหภาพอาเซอร์ไบจาน เป็นสาธารณรัฐสหภาพอาร์เมเนีย หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต จากนั้นในปี 1992 ได้รับการประกาศเป็นสาธารณรัฐนากอร์โน-คาราบาคห์ แต่ไม่มีประเทศใดให้การยอมรับทางการทูต แม้แต่อาร์เมเนียเองก็ไม่ได้รับการยอมรับด้วยซ้ำ

นับแต่นั้นมาก็มีการต่อสู้นองเลือดเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก มีผู้เสียชีวิตนับหมื่นคน ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหากันเองว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ปี 2020 มีสงครามเกิดขึ้นอีกครั้งในภูมิภาคนี้ เป็นผลมาจากการที่อาเซอร์ไบจานเข้าควบคุมส่วนอื่นๆ และในเดือนกันยายน 2022 อาเซอร์ไบจานบุกเข้าโจมตีดินแดนใจกลางของอาร์เมเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 รายในฝั่งอาร์เมเนีย และถูกบันทึกไว้ว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุการตายของใครหลายคนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ในปีนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากการพยายามหลบหนีเข้ายุโรปทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้นสูงกว่าที่ผ่านมา ตั้งแต่ต้นปีจนถึงกลางเดือน

เส้นแบ่งพรมแดนลอยน้ำ ที่กลายเป็นคดีฟ้องร้องรัฐเท็กซัส

รัฐเท็กซัส ต้องการรักษาความปลอดภัยตลอดแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกประเทศเพื่อนบ้านด้วยสิ่งกีดขวางแบบลอยน้ำ แต่รัฐบาลส

'บุรีรัมย์'เสริมอาวุธหนัก 'รามิล เชย์ดาเยฟ' ดาวยิงทีมชาติอาเซอร์ไบจาน ล่าประตู

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงคว้าตัว รามิล เชย์ดาเยฟ กองหน้า ที่สามารถเล่นเกมรุกได้ทุกตำแหน่งจาก สโมสรคาราบัค ทีมจากพรีเมียร์ลีกอาเซอร์ไบจาน มาร่วมทัพ

สหภาพยุโรปเปิดดีลกับ 'ตูนิเซีย' แก้ปัญหาผู้อพยพ

ตูนิเซีย เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับผู้อพยพจำนวนมากที่มุ่งหน้าไปยังยุโรป รัฐบาลอิตาลีต้องการยับยั้งปัญหานี้และกำลังเดินทางไปยังตูนิสพร้อมกับตัวแทน