กองทัพสหรัฐฯ ประกาศจับกุมผู้ก่อการร้าย IS ในซีเรีย

AFP

ทหารของกองทัพสหรัฐฯ หลายร้อยนายยังคงประจำการอยู่ในซีเรีย เป้าหมายของพวกเขาคือ การสู้รบกับ ‘รัฐอิสลาม’ ตอนนี้พวกเขาได้จับกุมกลุ่มทหารระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธแล้ว ไม่มีพลเรือนเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการดังกล่าว

กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า ได้จับกุมสมาชิกระดับสูงของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) ระหว่างปฏิบัติการด้วยเฮลิคอปเตอร์ทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกองทัพระบุในถ้อยแถลงว่า คนของไอเอสชื่อ อาบู ฮาลิล อัล-ฟัดอานี คาดว่ามีความสัมพันธ์กับเครือข่ายไอเอสทั้งหมดในภูมิภาคนี้

ทรอย การ์ล็อค-โฆษกกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ (Centcom) กล่าวว่า การจับกุมอัล-ฟัดอานีจะเพิ่มโอกาสให้กองกำลังต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯ สามารถกำหนดเป้าหมายในการจับกุมสมาชิกของกลุ่มเพิ่มเติมได้ เมื่อเดือนสิงหาคมกองกำลังและพันธมิตรของ Centcom ได้ปฏิบัติการทางทหารไปแล้ว 8 ครั้งในซีเรีย โดยมีนักรบไอเอสถูกจับกุมได้ 7 คน และ 1 คนเสียชีวิต ชายอีกคนซึ่งเป็นหน่วยจู่โจมของไอเอส และพันธมิตรอีกสองคนของเขาถูกจับกุมได้ระหว่างการโจมตีด้วยเฮลิคอปเตอร์เมื่อเดือนเมษายน

เดือนกันยายน 2014 สหรัฐฯ ได้เข้าแทรกแซงสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ปะทุขึ้นในปี 2011 จุดประสงค์เพื่อต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ Inherent Resolve ในสงครามระหว่างประเทศกับกลุ่มรัฐอิสลาม โดยให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรีย และกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย

กระทั่งเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2018 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สั่งถอนทหารภาคพื้นดินของสหรัฐฯ 2,000-2,500 นาย กำหนดเดิมภายในระยะเวลา 90 วัน และเสร็จสิ้นในปี 2019 ทุกวันนี้สหรัฐฯ มีทหารประจำการอยู่ในซีเรียประมาณ 900 นาย และมีภารกิจมุ่งเน้นที่การต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอสที่ยังหลงเหลืออยู่ ผู้ก่อการร้ายกลุ่มนี้ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของซีเรียจนถึงปี 2019.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิส