เกาหลีเหนือปล่อยตัวทหารสหรัฐที่แอบหนีเข้าประเทศ

ทหารสหรัฐฯ ที่แอบหลบหนีเข้าประเทศ ได้รับการปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือแล้ว และกำลังเดินทางกลับบ้าน หลังถูกควบคุมตัวไว้เกือบ 3 เดือน

ภาพข่าวเกี่ยวกับพลทหารทราวิส คิง ของกองทัพสหรัฐฯในเกาหลีใต้ที่หลบหนีข้ามแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2566 กล่าวว่า จากกรณีทหารสหรัฐฯนายหนึ่งชื่อทราวิส คิง ได้ลักลอบข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือผ่านการร่วมทัวร์การท่องเที่ยวในพื้นที่ความมั่นคงร่วมเมื่อกลางเดือนกรกฏาคม และคาดการณ์ว่าถูกควบคุมตัวโดยกองทัพเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมารัฐบาลวอชิงตันประสานกับทางเกาหลีเหนือผ่านความช่วยเหลือของสหประชาชาติ เพื่อให้ทราวิส คิงได้รับการปล่อยตัวออกมาโดยเร็ว

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สหรัฐฯรายงานว่า ทราวิส คิงได้รับการปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือแล้ว และอยู่ระหว่างการเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด

สำนักข่าวทางการของเกาหลีเหนือได้ประกาศว่า รัฐบาลเปียงยางได้ตัดสินใจขับทราวิส คิง ออกจากประเทศ ในสภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี

หลังจากนั้นคิงเดินทางข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือไปยังจีนด้วยความช่วยเหลือจากนักการทูตสวีเดน และถูกส่งตัวให้กับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯและเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโส ก่อนจะนั่งเครื่องบินออกไปยังฐานทัพทหารของสหรัฐฯ โดยมีรายงานว่า เขามีความสุขและยินดีมากที่ได้กลับบ้านเพื่อเจอครอบครัว

ทราวิส คิงถูกทางการเกาหลีใต้ควบคุมตัวในข้อหาทำร้ายร่างกายและกำลังถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ ซึ่งเขาอาจต้องถูกลงโทษทางวินัยทหาร แต่เขากลับออกจากสนามบินและเข้าร่วมกลุ่มทัวร์ไปยังพื้นที่ดังกล่าว ก่อนลักลอบผ่านแดนเข้าไปโดยจงใจและไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลเปียงยางยืนยันว่าได้ควบคุมตัวเขาไว้และให้ข้อมูลว่า ทหารอเมริกันคนดังกล่าวซึ่งเป็นคนผิวดำ ตั้งใจหลบหนีจาก "การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ" และมี "ความรู้สึกไม่ดี" ต่อกองทัพสหรัฐฯ

แต่หลังจากการสอบสวนเสร็จสิ้น รัฐบาลเปียงยางได้ตัดสินใจขับทราวิส คิง ออกจากประเทศ ด้วยความผิดฐานบุกรุกเข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราขอขอบคุณรัฐบาลสวีเดนสำหรับบทบาททางการทูต และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนสำหรับความช่วยเหลือในการอำนวยความสะดวกให้การเดินทางของพลทหารทราวิส คิง ดำเนินไปได้อย่างเรียบร้อย"

หลังจากนี้ เมื่อคิงกลับถึงสหรัฐอเมริกา เขาจะถูกนำตัวไปที่ศูนย์การแพทย์กองทัพบรูคในเท็กซัส ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่บริตต์นีย์ ไกเนอร์ นักบาสเกตบอลชาวอเมริกัน ได้รับการประเมินหลังได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซีย

"เราจะนำเขาผ่านกระบวนการกลับคืนสู่สังคม ซึ่งจะมีการประเมินทั้งทางการแพทย์และทางจิตวิทยา จนกว่าเขาจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พอที่จะกลับไปอยู่กับครอบครัวอีกครั้งได้ตามปกติ" เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าว พร้อมเสริมว่า "การลงโทษทางวินัยใดๆ รวมถึงการขึ้นศาลทหารจะเกิดขึ้นหลังจากผ่านกระบวนการนี้แล้วเช่นกัน".

เพิ่มเพื่อน