รัสเซียเฉลิมฉลองผนวก 4 ดินแดนของยูเครน ครบรอบ 1 ปี

ชาวรัสเซียโบกธงชาติรวมตัวกันเพื่อชมคอนเสิร์ตที่จัตุรัสแดง ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปีการผนวก 4 ดินแดนของยูเครน

ชาวรัสเซียเข้าร่วมคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบปีแรกของการผนวก 4 ดินแดนซึ่งยึดมาจากยูเครน ที่จัตุรัสแดงใจกลางกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 29 กันยายน (Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกจัดงานเฉลิมฉลองครอบรอบ 1 ปีการผนวกดินแดนที่รัสเซียยึดมาได้จากยูเครน 4 แคว้น ได้แก่ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอร์ริซเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในสนธิสัญญาเพื่อผนวก 4 ดินแดนดังกล่าว ในพิธีที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ท่ามกลางประชาชนรัสเซียที่มาร่วมเฉลิมฉลองและร้องตะโกนยินดี

นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน ทางการก็จัดคอนเสิร์ตและกิจกรรมต่างๆ เป็นประจำเพื่อสนับสนุนการทำสงครามดังกล่าวที่รัฐบาลของปูตินใช้คำเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" และเมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้วันที่ 30 กันยายน เป็น "วันรวมชาติ"

ในวาระครบรอบ 1 ปี ทางการได้จัดคอนเสิร์ตอีกเช่นเคยที่จัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโก โดยมีฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวร้องเพลง, โบกธงชาติ และแสดงความยินดีกับความสำเร็จภายใต้คำปลุกใจที่ว่า "หนึ่งประเทศ หนึ่งครอบครัว หนึ่งรัสเซีย"

"1 ปีที่แล้ว ความยุติธรรมทางประวัติศาสตร์ได้รับชัยชนะ เพราะรัสเซียไม่ละทิ้งตนเอง และบัดนี้เราคือประเทศเดียวกัน" พิธีกรในงานกล่าวปลุกใจฝูงชนที่ตะโกนตอบกลับมาว่า "รัสเซีย! รัสเซีย!"

คาดว่าปูตินจะไม่เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองครั้งนี้

ในเดือนนี้ รัฐบาลมอสโกเพิ่งจัดการเลือกตั้งใน 4 แคว้น แต่ก็ไม่ได้ควบคุมการเลือกตั้งอย่างจริงจังมากนัก และจดจ่อกับการสู้รบในยูเครนมากกว่าสนใจการบริหารดินแดนที่ยึดมาได้.

เพิ่มเพื่อน