สาเหตุการตายของใครหลายคนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

AFP

ในปีนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากการพยายามหลบหนีเข้ายุโรปทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้นสูงกว่าที่ผ่านมา ตั้งแต่ต้นปีจนถึงกลางเดือนกันยายน 2023 มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายแล้ว 2,356 คน ซึ่งเป็นจำนวนเกือบเท่ากับปีที่แล้วทั้งปี

เส้นทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนถือเป็นเส้นทางหลบหนีที่อันตรายที่สุดในโลก แต่เป็นไปได้อย่างไรที่ผู้คนจำนวนมากต้องมาเสียชีวิตที่ชายแดนด้านนอกของสหภาพยุโรป ซึ่งได้กำหนดสิทธิในการลี้ภัยไว้ในกฎบัตรสิทธิขั้นพื้นฐาน เหตุผลหลักคือ การปิดพรมแดน การปราศจากเส้นทางหลบหนีและการย้ายถิ่นฐานทางกฎหมาย

ผู้ลี้ภัยที่ต้องการยื่นขอลี้ภัยในยุโรปสามารถกระทำได้ก็ต่อเมื่อเดินทางไปถึงดินแดนยุโรปแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ขั้นตอนการขอวีซ่ายังมีอุปสรรคสูงอีกด้วย ความจริงที่ว่าปัจจุบันมีผู้คนเสียชีวิตหรือสาบสูญบนเส้นทางเมดิเตอร์เรเนียนมากขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะหลายคนต้องการลองใช้เส้นทางนี้ด้วย ตัวเลขของ UNHCR เผยว่า 52 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ไปถึงชายฝั่งอิตาลีทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เริ่มต้นเดินทางจากตูนิเซีย และ 42 เปอร์เซ็นต์มีต้นทางจากลิเบีย เมื่อเทียบกับภูมิหลังนี้ ทำให้เห็นว่าการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดขึ้นของหน่วยยามชายฝั่งตูนิเซียและลิเบียก็มีส่วนทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

หน่วยยามชายฝั่งทั้งของตูนิเซียและลิเบียต่างได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกแต่ละรายในช่วงเดือนและปีที่ผ่านมา อย่างเช่นเรือเร็วที่เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งใช้ติดตามผู้ลี้ภัยนั้นได้รับการสนับสนุนจากอิตาลี ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพกว่า 40,000 คนถูกหน่วยยามชายฝั่งตูนิเซียและลิเบียสกัดกั้นและส่งตัวกลับประเทศในแอฟริกาเหนือ ขณะพยายามนั่งเรือข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ตั้งแต่ปี 2015 สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกได้ลดขนาดการค้นหาเรือในเชิงรุกมากขึ้นเรื่อยๆ และมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับผู้ลักลอบขนของเถื่อนและการคุ้มครองชายแดน ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมากขึ้นด้วย เพราะหากทั้งระบบมุ่งเป้าไปที่การขัดขวาง หรือไม่ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย การสูญเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมากก็จะเป็นปัญหาไม่จบสิ้น

องค์กรช่วยเหลือทางทะเลภาคประชาสังคมหลายแห่งประกาศเตือนตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2022 แล้วว่า เนื่องจากขาดมาตรการค้นหาและความช่วยเหลือจากรัฐ จึงมีความเสี่ยงสูงที่การเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอาจเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต

องค์กรช่วยเหลือทางทะเลของพลเรือนจึงมีความสำคัญมากขึ้น รายงานของเครือข่ายประสานงานเพื่อการช่วยเหลือทางทะเลพลเรือน (CMRCC) ระบุว่าพวกเขาช่วยชีวิตผู้คนได้ทั้งหมด 6,134 คนในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งหากไม่มีองค์กรเหล่านี้จำนวนผู้เสียชีวิตจะสูงขึ้นหลายเท่า แต่อย่างไรก็ตาม งานของหน่วยกู้ภัยทางทะเลก็สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน


เมื่อปลายปี 2022 อิตาลีได้ออกกฤษฎีกาซึ่งจำกัดการส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลพลเรือนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอย่างมีนัยสำคัญ บรรดานักวิจารณ์มองว่า อิตาลีมีเจตนามอบหมายให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลไปปฏิบัติงานที่ท่าเรือซึ่งอยู่ห่างไกลทางตอนเหนือของประเทศ เป็นเหตุให้พวกเขาต้องเสียเวลาเปล่า แทนที่จะสามารถไปช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยกลางทะเลได้

นักวิจัยด้านการย้ายถิ่นให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านสื่อว่า วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการเสียชีวิตของผู้คนในทะเล คือ การอนุญาตให้พวกเขาเดินทางได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานในเสรีภาพเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐาน ในขณะที่ความพยายามที่จะต่อสู้กับอาชญากรรมลักลอบขนคนเข้าเมืองก็ไม่มีประสิทธิภาพเช่นกัน นั่นเพราะความจำเป็นในการลักลอบขนคนเข้าเมืองเกิดจากนโยบายการย้ายถิ่นฐานที่เข้มงวดของยุโรปเอง ตราบใดที่ผู้คนไม่มีโอกาสหลบหนีผ่านเส้นทางที่ปลอดภัย โศกนาฏกรรมเช่นนี้ก็จะยังคงมีอยู่ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! เจ้าของสวนทุเรียน ขับรถบรรทุกน้ำ 2 พันลิตร เสียหลักตกเหวดับอนาถ

พ.ต.ท.สมชาย บุญเกิด สว. (สอบสวน) สภ.นาสัก ได้รับแจ้งมีรถยนต์กระบะบรรทุกแท็งก์น้ำพลาสติกขนาด 2 พันลิตร เสียหลักพลิกคว่ำตกเขา

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้