ไฟไหม้ไนท์คลับในสเปน เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย

มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 รายจากเหตุไฟไหม้ในไนท์คลับแห่งหนึ่งของสเปน คาดยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาใต้ซากปรักหักพัง

เจ้าหน้าที่กำลังดับเพลิงบริเวณด้านหน้าของอาคารไนท์คลับ ในเมืองมูร์เซีย ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 รายจากเหตุไฟไหม้ในอาคารหลังดังกล่าว (Photo by Handout / Murcia Region 112 Emergency Services / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้อาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของไนท์คลับชื่อ 'เธียเตอร์' และ 'ฟอนดา มิลากรอส' ในเมืองมูร์เซีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และบาดเจ็บจำนวนมาก

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปนกล่าวรายงานว่า ไฟได้ลุกลามออกจากชั้นบนของทั้ง 2 ไนท์คลับซึ่งอยู่ในอาคารเดียวกัน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าต้นเพลิงเริ่มจากที่ใด

ตำรวจได้จัดทำรายชื่อผู้สูญหาย 15 รายหลังเหตุไฟไหม้ ซึ่งอาจกลายเป็นยอดเพิ่มเติมของผู้เสียชีวิต ที่ตอนนี้ยืนยันแล้วอย่างน้อย 13 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวนหลายสิบคน โดยส่วนใหญ่สำลักควันและมีแผลไฟลวก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงทำงานในที่เกิดเหตุต่อไป และไม่ได้ตัดทอน "ความเป็นไปได้เพิ่มเติมในการพบผู้ประสบเหตุที่สูญหาย"

โฮเซ่ บาเยสตา นายกเทศมนตรีเมืองมูร์เซียกล่าวว่า ไฟไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเช้าวันอาทิตย์ (11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และเป็นภัยคุกคามในระดับ "ร้ายแรงอย่างยิ่ง" แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 40 คน และรถฉุกเฉิน 12 คันที่เดินทางถึงที่เกิดเหตุเมื่อเวลา 07.00 น. สามารถดับไฟได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมง

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินได้เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต 13 ศพออกจากซากอาคารที่เสียหายแล้ว ด้วยความยากลำบากต่อความเสี่ยงที่อาคารอาจพังถล่ม

รายงานเบื้องต้นเผยว่า มีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่สโมสรในอาคารหลังดังกล่าว และไฟน่าจะเริ่มไหม้จากไนท์คลับแห่งใดแห่งหนึ่งในอาคารนั้น

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน กล่าวอาลัยต่อการสูญเสีย และให้กำลังใจแก่บรรดาญาติของผู้ประสบเหตุ ในขณะที่นายกเทศมนตรีฯประกาศไว้อาลัยในมูร์เซียเป็นเวลา 3 วัน.

เพิ่มเพื่อน