อินเดียจับกุมผู้ต้องสงสัย 1,000 คน จากการกวาดล้างประเพณีแต่งงานเด็ก

มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,000 คนในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ระหว่างภารกิจปราบปรามของรัฐบาลต่อประเพณีบังคับเด็กแต่งงานอย่างผิดกฎหมายในภูมิภาค

พิธีแต่งงานของคู่บ่าวสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในอินเดีย (Photo by STRDEL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลอินเดียทำการกวาดล้างประเพณีบังคับเด็กเข้าพิธีแต่งงานในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และจับกุมผู้เกี่ยวข้องมากกว่า 1,000 คน

ตามตัวเลขของสหประชาชาติ อินเดียเป็นแหล่งผลิตเจ้าสาวเด็กมากกว่า 220 ล้านคน แต่จำนวนงานแต่งงานของเด็กมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆในศตวรรษนี้

ก่อนหน้านี้ ในรัฐอัสสัมมีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องกว่า 4,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่, คู่สมรส และนายทะเบียนที่ลงนามในการหมั้นหมายให้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

ฮิมานตา บิสวา ซาร์มา มุขมนตรีของรัฐฯประกาศว่า ตำรวจได้เปิดฉากปฏิบัติการพิเศษในการกวาดล้างดังกล่าว และจับกุมผู้เกี่ยวข้องล่าสุดได้ 1,039 คน

ซาร์มาถือเป็นหัวหอกสำคัญในความพยายามยุติประเพณีการแต่งงานของเด็กให้หมดไปโดยสิ้นเชิงในรัฐของเขา ภายในปี 2569

ทั้งนี้ อายุการแต่งงานตามกฎหมายในอินเดียคือ 18 ปี แต่เด็กหลายล้านคนถูกบังคับให้แต่งงานด้วยอายุที่น้อยกว่านั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ยากจน ซึ่งพ่อแม่ต้องการให้ลูกของตนแต่งงานเพื่อความมั่นคงทางการเงิน

ผลที่ตามมาคือ ความเสียหายร้ายแรงของชีวิตเด็กผู้หญิงที่ต้องออกจากโรงเรียนเพื่อทำอาหารและทำความสะอาดให้สามี และประสบปัญหาสุขภาพจากการคลอดบุตรตั้งแต่อายุยังน้อย

ในคำพิพากษาครั้งสำคัญปี 2560 ศาลสูงของอินเดียระบุว่าการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะถือเป็นการข่มขืน ซึ่งเป็นที่มาของการเร่งกวาดล้างประเพณีดังกล่าวให้หมดไปจากสังคม.

เพิ่มเพื่อน