เงินรูเบิลร่วงต่อเนื่อง แต่ปูตินยันเศรษฐกิจยังมีเสถียรภาพ

เงินรูเบิลอ่อนค่าลงอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์สุดสัปดาห์นี้ แต่ประธานาธิบดีปูตินกล่าวยืนยันด้วยตัวเองว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่ถูกคว่ำบาตรนั้น "มีเสถียรภาพ"

เหรียญรูเบิลของรัสเซีย (Photo by Natalia KOLESNIKOVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียยังอ่อนลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินรัสเซียร่วงลงมาก แตะระดับ 101.46 รูเบิลต่อดอลลาร์ในการแลกเปลี่ยนช่วงเช้าก่อนที่จะแข็งค่ากลับคืนมาในช่วงปิดตลาดที่ราวๆ 100.38 เหรียญ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นการแทรกแซงจากรัฐบาล

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดว่า แม้ประเทศจะถูกคว่ำบาตรมานาน แต่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ

"เราได้เอาชนะปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นหลังมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อเรา และเราได้เริ่มต้นขั้นตอนใหม่ของการพัฒนา ขอให้มั่นใจได้ว่าสถานการณ์โดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ" ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศตะวันตกบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในหลายรูปแบบ และบริษัทต่างชาติจำนวนมากก็ย้ายฐานธุรกิจออกจากรัสเซียเกือบทั้งหมด นับตั้งแต่การรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

หลังจากนั้น รัสเซียก็เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และต้องต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน, ราคาน้ำมันที่ตกต่ำ รวมทั้งภาวะสมองไหล

สวนทางกับคำยืนยันของผู้นำประเทศ ธนาคารกลางของรัสเซียคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี แม้รัสเซียอาจจะส่งออกพลังงานให้กับพันธมิตรใหม่ๆได้มากขึ้นก็ตาม เพราะค่าเงินที่อ่อนลงอย่างต่อเนื่องได้ฉุดกำไรจากการค้าไปมากกว่าที่ควรจะได้รับ.

เพิ่มเพื่อน