ผู้อพยพเสียชีวิต 18 ราย จากอุบัติเหตุรถบัสพลิกคว่ำในเม็กซิโก

รถบัสบรรทุกผู้อพยพพลิกคว่ำทางตอนใต้ของเม็กซิโก ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และบาดเจ็บ 27 คน

จุดเกิดเหตุรถบัสซึ่งมีผู้อพยพอย่างน้อย 18 รายเสียชีวิต ในเมืองคัคโนปาลัน รัฐโออาซากา ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม (Photo by Mexico's Civil Protection / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสบรรทุกผู้อพยพพลิกคว่ำทางตอนใต้ของเม็กซิโก ถือเป็นเหตุครั้งล่าสุดซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้อพยพที่ต้องการเดินทางไปยังดินแดนสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางประเด็นขัดแย้งระหว่างรัฐบาลของทั้งสองชาติ จากกรณีที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมสร้างกำแพงสูงกั้นพรมแดน เพื่อสกัดการอพยพ

คำแถลงของสำนักงานอัยการรัฐโออาซาการะบุว่า ผู้โดยสารรถคันดังกล่าวเสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และบาดเจ็บ 27 คน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตมีผู้เยาว์ 3 รายจากเวเนซุเอลาและเฮติ ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาแล้ว

ทั้งนี้ อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตอนรุ่งเช้าบนทางหลวงที่เชื่อมระหว่างรัฐโออาซากาและรัฐปวยบลาที่อยู่ใกล้เคียง

ตามปกติ ผู้อพยพหลายพันคนจากประเทศต่างๆ มักเดินทางอัดแน่นข้ามเม็กซิโกด้วยรถบัส, รถพ่วง หรือรถไฟบรรทุกสินค้า เพื่อพยายามเข้าถึงชายแดนสหรัฐฯ และมักเผชิญความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุร้ายแรง, การลักพาตัวโดยกลุ่มอาชญากร และการกรรโชกทรัพย์จากเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต

ผู้อพยพมากกว่า 8,200 คนเสียชีวิตหรือสูญหายในทวีปอเมริกาตั้งแต่ปี 2557 ขณะพยายามเข้าถึงดินแดนสหรัฐอเมริกาผ่านทางเม็กซิโก ตามการระบุขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานที่เคยประกาศเตือนว่าชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกเป็น "เส้นทางอพยพทางบกที่อันตรายที่สุดในโลก" โดยข้อมูลล่าสุดของปี 2565 มีผู้อพยพเสียชีวิตและสูญหายในเส้นทางนี้มากถึง 686 ราย

รัฐบาลเม็กซิโกยอมรับว่ามีผู้อพยพข้ามเขตแดนของตนจำนวนมหาศาล มีทั้งจากอเมริกากลาง, เวเนซุเอลา, คิวบา และเฮติ ซึ่งทางการเม็กซิโกทำการจับกุมผู้อพยพได้มากกว่า 189,000 คนเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่หน่วยลาดตระเวนชายแดนสหรัฐฯ รายงานการจับกุมผู้อพยพราว 1.8 ล้านคนระหว่างเดือนตุลาคม 2565 ถึงเดือนสิงหาคม 2566

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ และเม็กซิโกให้คำมั่นเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่าในการจัดการกับการย้ายถิ่นฐานที่ผิดปกติ ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การปรับปรุงการรักษาความมั่นคงบริเวณชายแดนให้ทันสมัย, การเพิ่มช่องทางทางกฎหมาย และการจัดการต้นตอของปัญหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเชิญ IUCN ให้คำปรึกษาอนุรักษ์ 'ป่าแก่งกระจาน'

ไทยเชิญผู้เชี่ยวชาญ IUCN ให้คำปรึกษาเพื่ออนุรักษ์แหล่งมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน พ.ย.เตรียมบินมาไทยลงพื้นที่ 8 วันแล้วใช้เวลา อีก 6 สัปดาห์ทำผลศึกษา

สลด รถลักลอบขนผู้อพยพคว่ำที่เม็กซิโก ดับ 54 ศพ

รถบรรทุกพ่วงลักลอบขนผู้อพยพจากอเมริกากลางมากกว่า 100 คน ประสบอุบัติเหตุเสียหลักชนกำแพงกันดินแล้วพลิกคว่ำในรัฐเชียปัสทางใต้ของเม็กซิโกเมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้เสียชีวิตอย่างน้อย 53 คน