ตัวเรือดบุก สั่งปิดโรงเรียน 7 แห่งในฝรั่งเศส

โรงเรียน 7 แห่งในฝรั่งเศสถูกสั่งปิดชั่วคราว เนื่องจากกังวลความปลอดภัยจากการระบาดของตัวเรือด

ภาพตัวเรือดที่เริ่มพบการระบาดในฝรั่งเศส (Photo by MIGUEL MEDINA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศสออกคำสั่งปิดโรงเรียน 7 แห่งเป็นการชั่วคราว หลังพบการระบาดของตัวเรือด

รัฐมนตรีฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า "ตรวจพบตัวเรือดจำนวนมากน้อยต่างกันใน 17 สถาบันการศึกษา และด้วยความกังวลด้านความปลอดภัย สถาบัน 7 แห่งที่พบปริมาณตัวเรือดจำนวนมากและมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จึงจำเป็นต้องปิดลงชั่วคราวด้วยเหตุผลดังกล่าว"

รัฐบาลปารีสได้จัดการประชุมหลายครั้งในสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจสอบจำนวนผู้ป่วยจากการถูกตัวเรือดกัด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก ต่อด้วยการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสในปีหน้า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการกล่าวในแถลงการณ์ว่า โรงเรียน 5 แห่งซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 1,500 คนถูกปิดแล้ว ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ ทางการได้ประกาศปิดโรงเรียน 2 แห่งไปก่อนแล้ว แห่งหนึ่งในเมืองมาร์กเซย์ และอีกแห่งในเมืองวีลล์ฟร็องช์-ซูร์-โซเน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

"เรามีสถาบันการศึกษาเกือบ 60,000 แห่ง และตอนนี้จำนวนการระบาดกำลังไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ กระทรวงฯจึงจำเป็นต้องมีการตอบสนองโดยทันที เพื่อให้สถาบันต่างๆ ได้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อให้หมดภายใน 24 ชั่วโมง" กระทรวงฯกล่าว และเสริมว่า กระทรวงฯได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานด้านสุขภาพในภูมิภาค จัดทำรายชื่อบริษัทที่ได้รับการอนุมัติและเป็นที่ยอมรับ เพื่อให้ทางโรงเรียนสามารถติดต่อให้พวกเขาเข้ามาดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ก่อนหน้านี้ มีการสั่งปิดห้องสมุดสาธารณะในบางเมืองไปก่อนแล้ว เนื่องจากตรวจพบตัวเรือดในพื้นที่อ่านหนังสือ และหลังจากหน่วยงานทำการฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว จึงได้ใช้บริการสุนัขดมกลิ่นเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าไม่พบร่องรอยของสัตว์รบกวนใดๆ

เชื่อกันว่าหนึ่งในสิบของครัวเรือนชาวฝรั่งเศสทั้งหมดมีปัญหาตัวเรือดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และโดยปกติแล้วจะต้องมีการดำเนินการฆ่าเชื้อซึ่งมีค่าใช้จ่ายหลายร้อยยูโร และมักจำเป็นจะต้องทำซ้ำหลายรอบ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเมืองหลวงกรุงปารีส สัตว์ดูดเลือดชนิดนี้มักถูกพบเห็นตามระบบขนส่งสาธารณะ, รถไฟใต้ดิน, รถไฟความเร็วสูง, สนามบินชาร์ลส เดอ โกล, โรงภาพยนตร์ และโรงพยาบาล แต่ก็ไม่เคยระบาดหนักจนน่ากังวลใจมาก่อน.

เพิ่มเพื่อน