ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ‘ฮามาส’

AFP

กลุ่มฮามาส ตั้งเป้าหมายที่จะทำลายอิสราเอล และกำลังต่อสู้เพื่อสถาปนารัฐอิสลามในตะวันออกกลาง โดยเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่จากพื้นที่ฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เป้าหมายของกลุ่มฮามาสคืออะไร?

จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 900 ราย และบาดเจ็บประมาณ 2,600 รายในอิสราเอล จากข้อมูลของทางการอิสราเอล อย่างน้อย 150 คนถูกลักพาตัวไปเป็นตัวประกัน ในขณะที่สื่อสันนิษฐานว่ามีตัวประกันมากถึง 170 คน อิสราเอลตอบโต้ด้วยขีปนาวุธ จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 680 รายและบาดเจ็บประมาณ 3,700 ราย คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลได้ประกาศภาวะสงครามแล้ว และทำการ “ปิดล้อมพื้นที่ฉนวนกาซาโดยสิ้นเชิง” ซึ่งรวมถึงการห้ามนำเข้าอาหารและเชื้อเพลิง

ฮามาส เป็นชื่อย่อจากอะไร?

คำว่า ‘ฮามาส’ เป็นคำย่อของขบวนการต่อต้านของอิสลาม แต่ยังหมายถึง “ความกระตือรือร้น” ในภาษาอาหรับด้วย ฮามาสก่อตั้งขึ้นในช่วงอินติฟาดาครั้งแรกในปี 1987 ในฐานะกลุ่มหัวรุนแรงของชาวปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาสปฏิเสธสนธิสัญญาออสโลที่ ยัสเซอร์ อาราฟัต-ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ทำร่วมกับอิสราเอลในปี 1993

กลุ่มปาเลสไตน์หัวรุนแรงมีการจัดการอย่างไร?

กลุ่มฮามาสประกอบด้วยกลุ่มทหารต่างๆ รวมถึงกลุ่มกอสซัม ซึ่งได้ก่อเหตุโจมตีและใช้ระเบิดฆ่าตัวตายหลายครั้งกับอิสราเอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสยังมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับองค์กรช่วยเหลือต่างๆ ด้วย กลุ่มนี้รักษาเครือข่ายสถานศึกษาและสถาบันทางสังคมที่กว้างขวางในฉนวนกาซา ซึ่งพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับความเห็นอกเห็นใจและการสนับสนุนจากประชาชน กล่าวกันว่าเงินช่วยเหลือที่สหภาพยุโรปมอบให้องค์กรต่างๆ ในฉนวนกาซาเพื่อช่วยเหลือประชากรพลเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น บางครั้งก็ตกไปถึงองค์กรในเครือข่ายของกลุ่มฮามาสด้วย

ฮามาสมีบทบาททางการเมืองอย่างไร?

พรรคการเมืองก็มีความเชื่อมโยงกับองค์กรเช่นกัน กลุ่มหัวรุนแรงนี้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือขบวนการฟาตาห์ของอับบาส ในการเลือกตั้งรัฐสภาของฉนวนกาซาเมื่อปี 2006 ซึ่งชาติตะวันตกไม่ให้การยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว และยื่นข้อเสนอบังคับให้กลุ่มฮามาสต้องจัดตั้งรัฐบาลที่มีเอกภาพแห่งชาติร่วมกับฟาตาห์ ในสงครามแบ่งแยกดินแดนกับฟาตาห์ช่วงสั้นๆ กลุ่มฮามาสได้ยึดอำนาจในฉนวนกาซาในปี 2007 นับแต่นั้นมาก็ไม่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตยอีกต่อไป รวมทั้งยังปราบปรามกลุ่มต่อต้านทางการเมืองและเสรีภาพในการแสดงออกในฉนวนกาซา

ฮามาสได้รับการจัดอันดับในระดับสากลอย่างไร?

อิสราเอล สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป แคนาดา อียิปต์ และญี่ปุ่น จัดกลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซีเรีย และกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์นิกายฮิซบอลเลาะห์จากเลบานอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา