อิสราเอลกระหน่ำฉนวนกาซา ขณะที่เนทันยาฮูประณามฮามาสเป็นพวกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

อิสราเอลโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ทำพื้นที่ยับเยินเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ขณะที่ทหารพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก หลังสงครามดำเนินเข้าสู่วันที่ 5

สภาพอาคารต่างๆ ที่ถูกทำลายโดยการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในค่ายจาบาเลียสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองกาซา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม (Photo by Yahya HASSOUNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า อิสราเอลสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงจากการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 75 ปี และความล้มเหลวด้านข่าวกรองที่ทำให้กลุ่มติดอาวุธมากกว่า 1,500 คนบุกทะลวงผ่านแนวกั้นด้านความมั่นคงฉนวนกาซาในการโจมตีทางบก, ทางอากาศ และทางทะเลในวันสะบาโตของชาวยิว

กองทัพกล่าวว่าพบศพกว่า 1,200 ศพ ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ ขณะที่เจ้าหน้าที่ในฉนวนกาซารายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1,055 รายจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ของอิสราเอลเช่นกัน

อิสราเอลระดมกำลังพล, รถถัง และอาวุธหนักอื่นปูพรมถล่ม ฉนวนกาซา ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งเรียกการโจมตีป่าเถื่อนของฮามาสว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

หน่วยงานของสหประชาชาติระบุว่า ชาวกาซามากกว่า 260,000 คนถูกบังคับให้อพยพหนีตายออกจากบ้านเรือนที่พังพินาศ และการโดนปิดล้อมที่ทำให้ขาดแคลนทั้งน้ำ, อาหาร และเชื้อเพลิง ขณะที่สหภาพยุโรปเรียกร้องให้มี "ทางเดินเพื่อมนุษยธรรม" เพื่ออนุญาตให้พลเรือนหลบหนีระหว่างสงครามครั้งที่ 5 ในรอบ 15 ปี

ช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา อิสราเอลเผชิญการโจมตีด้วยจรวดจากกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนและซีเรียที่อยู่ใกล้เคียง และกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ออกมาประกาศว่าเป็นฝีมือของตน ซึ่งอิสราเอลได้ยิงจรวดตอบโต้กลับไปทางตอนใต้ของเลบานอน

กับการที่ต้องรับศึกหลายด้าน พันธมิตรอย่างสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าจะส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารเพิ่มเติมแก่อิสราเอล และเตือนกลุ่มอื่นๆหรือชาติใดๆไม่ให้เข้าร่วมในความขัดแย้งครั้งนี้

ล่าสุด กองกำลังอิสราเอลสามารถยึดคืนเมืองทางตอนใต้ได้มากกว่า 12 เมืองใกล้ฉนวนกาซา พบทั้งศพพลเรือนและทหารเกลื่อนกลาด หลังจากการสู้รบบนท้องถนนอันโหดร้ายมาหลายวัน

อิสราเอลกังวลยังคงกังวลต่อชะตากรรมของตัวประกันอย่างน้อย 150 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไปและยังไม่ยื่นเงื่อนไขสำหรับการเจรจาสงบศึกหรือแลกตัวประกัน.

เพิ่มเพื่อน