เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไปในนิวซีแลนด์ ชิงชัยโฉมหน้านายกฯคนต่อไป

นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำนิวซีแลนด์สมัยที่ 3 และมีแนวโน้มสูสีกับคู่แข่งจากพรรคอนุรักษนิยมฝ่ายขวา

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเริ่มมาลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2023 ณ คูหาเลือกตั้งของโรงเรียนจอห์นสันวิลล์ ในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม (Photo by Marty MELVILLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า นิวซีแลนด์เดินหน้าเปิดคูหาการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสมัยที่ 3 ในฐานะตัวแทนจากพรรคแรงงานฝ่ายซ้าย โดยมีคริสโตเฟอร์ ลักสัน จากพรรคอนุรักษนิยมฝ่ายขวาเป็นคู่แข่งที่สูสี

ฮิปกินส์เพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศในเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงจาซินดา อาร์เดิร์น ก้าวลงจากตำแหน่งกลางคัน

หน่วยเลือกตั้งจะเปิดคูหาให้ลงคะแนนเสียงได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. และปิดรับการลงคะแนนในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นิวซีแลนด์มีกฎหมายในวันเลือกตั้งที่เข้มงวดเกี่ยวกับการรายงานของสื่อและการรณรงค์ทางการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งถูกครอบงำหรือชักจูง

กฎหมายไม่อนุญาตให้มีการสำรวจแบบเอ็กซิทโพล ดังนั้นผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะไม่ทราบแน่ชัดว่าการลงคะแนนเสียงจะเป็นอย่างไร จนกว่าผลการเลือกตั้งล่วงหน้าจะประกาศหลังจากหน่วยเลือกตั้งปิด

คณะกรรมการการเลือกตั้งนิวซีแลนด์ระบุว่า มีผู้ลงทะเบียนเพื่อมาลงคะแนนเสียงแล้วประมาณ 3.5 ล้านคน และมีผู้แสดงความประสงค์ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าประมาณ 1.2 ล้านคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569