อิสราเอลปฏิเสธหยุดยิงชั่วคราว พร้อมเปิดเส้นทางอพยพที่ปลอดภัยไปอียิปต์

อิสราเอลปฏิเสธกระแสข่าวหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาเพื่อเปิดเส้นทางหลบหนีให้ชาวต่างชาติ ยันเดินหน้าโจมตีต่อไป พร้อมปรับยอดตัวประกันที่ถูกฮามาสจับกุมเป็น 199 คน

รูปภาพตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ถูกติดประกาศตามหาบนผนังนอกกระทรวงกลาโหมในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม กองทัพอิสราเอลยืนยันตัวเลขตัวประกันล่าสุดที่ 199 คน (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า อิสราเอลปฏิเสธรายงานการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาเพื่ออนุญาตให้ชาวต่างชาติหลบหนีออกจากวงล้อมไปยังอียิปต์ที่อยู่ใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ให้คำมั่นว่าจะงดเว้นเส้นทางโจมตีภายในฉนวนกาซา ที่กำหนดไว้สำหรับการอพยพผู้คนจากเหนือจรดใต้ในช่วงเวลาที่จำกัด ตั้งแต่เวลา 08.00 - 12.00 น. ของแต่ละวัน และพร้อมรับรองความปลอดภัย

รายงานของสื่อระบุว่าอิสราเอล, อียิปต์ และสหรัฐฯ เห็นพ้องกันว่าจุดข้ามแดนราฟาห์ระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์จะเปิดใช้งานครั้งเดียวในวันจันทร์ เพื่อให้ชาวต่างชาติใช้หลบหนีและช่วยให้ขบวนสิ่งของเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ผ่านเข้าไปในกาซา

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระบุในแถลงการณ์ว่า "อิสราเอลปฏิเสธกระแสข่าวการหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้ชาวต่างชาติได้อพยพหรือเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และปฏิบัติการทางทหารยังคงดำเนินต่อไป"

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการสู้รบตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ปัจจุบันอยู่ที่ 1,400 รายในอิสราเอล และ 2,750 รายในฉนวนกาซา

หน่วยงานสหประชาชาติที่สนับสนุนผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์เผยว่า มีผู้พลัดถิ่นประมาณ 1 ล้านคนแล้ว ในพื้นที่สู้รบที่ถูกปิดล้อม

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางกลับมาประจำการในอิสราเอลิกครั้ง หลังเดินสายเจรจาใน 6 รัฐอาหรับ โดยหวังให้เกิดการประสานความร่วมมือต่อต้านกลุ่มฮามาส เช่นเดียวกับการค้นหาวิธีบรรเทาวิกฤติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ก่อนปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินเต็มกำลังของอิสราเอล

ภายใต้แรงกดดันของสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้กลับมาส่งน้ำไปยังฉนวนกาซาทางตอนใต้อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ยืนกรานว่าจะตัดเสบียงอาหาร, น้ำ และพลังงานทั้งหมด จนกว่าฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่ได้รับการประเมินล่าสุดว่ามีจำนวน 199 คน

แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า อิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะตอบโต้ และสหรัฐฯเองก็ได้หยุดเรียกร้องการยับยั้งชั่งใจหรือหยุดยิงจากอิสราเอลแล้ว แต่ก็ได้เตือนไม่ให้ใช้มาตรการที่รุนแรงกว่านี้และอย่าทำผิดพลาดด้วยการยึดครองฉนวนกาซา

ขณะที่แนวรบอีกด้านบริเวณชายแดนทางตอนเหนือ อิสราเอลได้เร่งอพยพชุมชนออกจากพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้ปลอดภัยจากการโจมตีของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ หลังมีรายงานพลเรือนชาวอิสราเอลและเจ้าหน้าที่กองทัพเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากเลบานอน และความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายพันคนที่อาศัยอยู่ใน 28 ชุมชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั