สีจิ้นผิงต้อนรับปูติน 'เพื่อนรัก' สู่กรุงปักกิ่ง

ผู้นำจีนให้การต้อนรับผู้นำรัสเซียซึ่งถือเป็นเพื่อนรัก ที่มาเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร เตรียมพร้อมเริ่มต้นการประชุมสุดยอดพหุภาคีที่ถูกบดบังด้วยเงาสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ซ้าย) กำลังสนทนาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ระหว่างพิธีต้อนรับสู่การประชุมสุดยอดพหุภาคีโครงการสายแถบและเส้นทาง ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม (Photo by Sergei SAVOSTYANOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อร่วมประชุมสุดยอดพหุภาคีโครงการสายแถบและเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative (บีอาร์ไอ) ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งเป็นเจ้าภาพต้อนรับตัวแทนจาก 130 ประเทศ

ปูตินอยู่ในรายชื่อแขกรับเชิญคนสำคัญ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้การต้อนรับ 'เพื่อนรัก' ด้วยการจับมือกันอย่างมีความสุข และร่วมถ่ายภาพหมู่กับผู้นำคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอีกด้วย

ปูตินมีกำหนดจะหารือเชิงลึกกับสีนอกรอบการประชุมในวันพุธนี้ โดยสงครามที่ดุเดือดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จีนมีความสัมพันธ์อันดีกับอิหร่านซึ่งให้การสนับสนุนทั้งกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาและฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนที่ร่วมโจมตีอิสราเอล และจะส่งทูตพิเศษไจ่ จุน ไปเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้เพื่อผลักดันการหยุดยิงและการเจรจาสันติภาพ

ในปีนี้ จีนเพิ่งทำตัวเป็นคนกลางในการประสานรอยร้าวระหว่างอดีตศัตรูในภูมิภาคอย่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่รัสเซียซึ่งรักษาความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอดกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ ได้เรียกร้องให้มีการ “หยุดยิงทันที” ในความขัดแย้งดังกล่าว

ในกรุงปักกิ่ง ปูตินมีภารกิจในการกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอยู่แล้วกับเพื่อนบ้านคอมมิวนิสต์ที่ยังเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยการแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศนี้ มีมูลค่าสูงถึง 190,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ทั้งสองประเทศต่างดำรงความเป็นพันธมิตรกันอย่างแน่นแฟ้นขึ้นในช่วงหลัง โดยจีนชื่นชมบทบาทของรัสเซียในฐานะป้อมปราการที่ต่อต้านชาติตะวันตก และรัสเซียเองก็พึ่งพาความช่วยเหลือทางการค้าและภูมิศาสตร์การเมืองของจีนเพิ่มมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน