ลาฟรอฟของรัสเซียประณามสหรัฐ ดำเนินนโยบายที่ 'อันตราย' ต่อเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียตำหนินโยบายของสหรัฐฯ ที่มีต่อเกาหลีเหนือว่า "อันตราย" ในระหว่างการเยือนรัฐแห่งนิวเคลียร์ พร้อมกล่าวถึง "ระดับยุทธศาสตร์ใหม่" ของความสัมพันธ์ระหว่างมอสโกกับเปียงยาง

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย (ซ้าย) กำลังพูดคุยกับชเว ซอน-ฮี รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ในงานเลี้ยงต้อนรับที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ ตำหนินโยบายของสหรัฐฯ ที่มีต่อประเทศแห่งนี้ ว่า "อันตราย"

"เช่นเดียวกับเพื่อนชาวเกาหลีเหนือของเรา เรากังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารที่เข้มข้นขึ้นของสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในภูมิภาค รวมไปถึงนโยบายด้านลบของวอชิงตัน ซึ่งเราคัดค้านแนวปฏิบัติที่ไม่สร้างสรรค์และเป็นอันตรายนี้ "

"สหรัฐฯ กำลังวางโครงสร้างพื้นฐานทางยุทธศาสตร์ รวมถึงองค์ประกอบทางนิวเคลียร์ไว้ในภูมิภาคนี้โดยใช้เกาหลีเหนือเป็นข้ออ้าง" ลาฟรอฟกล่าวกับสำนักข่าวรัสเซีย

การเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 2 วันของลาฟรอฟ คาดว่าจะเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งได้รับการเชิญจากผู้นำคิม จอง อึน เมื่อเดือนที่แล้วในการประชุมสุดยอดระดับสูงทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย

ในระยะหลัง เกาหลีใต้ได้เคลื่อนไหวมากขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับพันธมิตรดั้งเดิมอย่างสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็เข้าสู่การจัดการป้องกันไตรภาคีร่วมกับญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้การคุกคามด้านอาวุธจากเกาหลีเหนือ

รัฐบาลโซลและวอชิงตันได้จัดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับเครื่องบินล่องหนขั้นสูงและทรัพย์สินทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เช่นเดียวกับการส่งเรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์มาเทียบท่าเรือของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ และประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ B-52 ที่สนามบินชองจู ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร

ถึงกระนั้น เกาหลีเหนือก็ได้กระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียมากขึ้นเช่นกัน โดยลาฟรอฟกล่าวหลังการประชุมกับชเว ซอน-ฮี รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือว่า

"หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งสำคัญ เราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าความสัมพันธ์ของสองชาติได้ก้าวไปสู่ระดับกลยุทธ์เชิงคุณภาพครั้งใหม่แล้ว"

รัฐบาลมอสโกกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือเกาหลีเหนือในเรื่องความต้องการพลังงาน ซึ่งประสบปัญหาอย่างต่อเนื่องจากการถูกคว่ำบาตรอย่างหนัก

"รัสเซียจะช่วยด้านการสำรวจทางธรณีวิทยาในแหล่งใหม่ๆ รวมทั้งแผนการจัดหาแหล่งพลังงานและสินค้าอื่นๆ ที่เพื่อนของเราจากเกาหลีเหนือต้องการ" ลาฟรอฟกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดเมื่อเดือนกันยายนระหว่างปูตินและคิมจองอึนได้กระพือความกังวลของชาติตะวันตกว่า รัฐบาลเปียงยางอาจจัดหาอาวุธให้รัฐบาลมอสโกนำไปใช้ทำสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ ออกระบุว่า เกาหลีเหนือได้ส่งมอบอุปกรณ์ทางทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่า 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังรัสเซียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ตามภาพกราฟิกที่จัดทำโดยทำเนียบขาว ตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากถูกจัดส่งทางทะเลจากเกาหลีเหนือไปยังรัสเซีย ระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม จากนั้นมีการเคลื่อนย้ายต่อทางรถไฟไปยังคลังกระสุนที่อยู่ห่างจากชายแดนยูเครนประมาณ 290 กิโลเมตร

แต่รัฐบาลมอสโกประณามข้อกล่าวหาของวอชิงตัน โดยยืนยันว่าไม่มีข้อพิสูจน์ที่เป็นจริงเรื่องการขนส่งอาวุธดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน