ผู้นำฝรั่งเศสเดินทางถึงอิสราเอล ร่วมแสดงจุดยืนในฐานะพันธมิตรเหนียวแน่น

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันอังคาร เพื่อแสดง "ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว" กับอิสราเอล หลังเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาสตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล ระหว่างการพูดคุยในกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม (Photo by Christophe Ena / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว ในภารกิจสมัครสมานสามัคคี หลังเกิดเหตุโจมตีของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์

การเยือนของเขาเกิดขึ้นภายหลัง 2 สัปดาห์แห่งการนองเลือดระหว่างการสู้รบของกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่บุกจากฉนวนกาซาเข้าไปสังหารผู้คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนไปกว่า 1,400 ราย และในจำนวนนี้เป็นพลเมืองฝรั่งเศส 30 ราย

มาครงมีกำหนดเข้าพบนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อแสดงจุดยืนในฐานะพันธมิตรเหนียวแน่นระหว่างฝรั่งเศสและอิสราเอล

นอกจากนี้ เขายังหวังจะเรียกร้องให้มีการละเว้นและช่วยเหลือประชากรพลเรือนในฉนวนกาซา ท่ามกลางการโจมตีอย่างไม่หยุดยั้งของอิสราเอล ในขณะที่อิสราเอลเตรียมการบุกรุกภาคพื้นดินอย่างเต็มตัวในอีกไม่ช้า

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,000 รายในกาซาระหว่างการโจมตีของอิสราเอล โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ตามตัวเลขที่ได้รับจากกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาส

คาดว่ามาครงจะเรียกร้องให้มี "การหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม" เพื่อให้เกิดกระบวนการช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างยิ่งในฉนวนกาซา ซึ่งประชาชน 2.4 ล้านคนขาดแคลนน้ำ, อาหาร, ไฟฟ้า และสิ่งของพื้นฐานอื่นๆ หลังถูกปิดล้อมโดยกองทัพอิสราเอล

ประมุขแห่งรัฐของฝรั่งเศสมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล เช่นเดียวกับผู้นำฝ่ายค้าน เบนนี แกนต์ซ และยาอีร์ ลาปิด ในกรุงเยรูซาเล็ม

และในกรุงเทลอาวีฟ เขามีกำหนดพบกับครอบครัวของชาวฝรั่งเศสที่ถูกสังหารในการโจมตีของกลุ่มฮามาสหรือถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา

ชาวฝรั่งเศส 7 คนยังคงสูญหาย โดยหนึ่งในนั้นเป็นหญิงชาวฝรั่งเศสซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นหนึ่งในผู้คนมากกว่า 200 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มฮามาส

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยังตั้งเป้าที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งการสู้รบไม่ให้บานปลายจนกลายเป็นอันตรายในภูมิภาค ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับแนวรบด้านใหม่ที่อิสราเอลตอบโต้ข้ามพรมแดนกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน

มาครงอาจเสนอให้มีการฟื้นฟูกระบวนการสันติภาพที่แท้จริงอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรัฐปาเลสไตน์อย่างถาวร แลกกับการรับประกันจากมหาอำนาจในภูมิภาคที่มีต่อ "ความมั่นคงของอิสราเอล"

มาครงเป็นผู้นำจากชาติมหาอำนาจคนล่าสุดที่เดินทางเยือนอิสราเอลในช่วงนี้ ต่อจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ, นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี, นายกรัฐมนตรีริชิ ซูนัค ของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี.

เพิ่มเพื่อน