ยุติภาวะสุญญากาศ! รีพับลิกันเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ได้แล้ว

สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาได้ประธานคนใหม่แล้วเมื่อวันพุธ ถือเป็นการสิ้นสุดภาวะสุญญากาศทางการเมืองหลายสัปดาห์ของพรรครีพับลิกันที่ทำให้สภาคองเกรสเป็นอัมพาตในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตทั้งในและต่างประเทศ

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนใหม่จากพรรครีพับลิกัน กล่าวสุนทรพจน์หลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม (Photo by TOM BRENNER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาได้ประธานคนใหม่แล้ว หลังใช้เวลาคัดเลือกกันอย่างทุลักทุเลนับตั้งแต่เควิน แมคคาร์ธี ประธานฯคนก่อนถูกขับออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ท้ายที่สุด ไมค์ จอห์นสันได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากพรรคพรรครีพับลิกันให้เป็นผู้นำสภาฯ

ไมค์ จอห์นสันไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก แต่ชายผู้นี้เป็นหัวหอกในความพยายามทางกฎหมายเพื่อล้มการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 และถือเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของโดนัลด์ ทรัมป์

เขาได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน และได้กล่าวต่อสมาชิกสภาว่า

"ผมคิดว่าคนอเมริกันทุกคนมีความภาคภูมิใจในสถาบันแห่งนี้ แต่ตอนนี้มันตกอยู่ในอันตราย และเรามีความท้าทายอยู่ตรงหน้าในการสร้างและฟื้นฟูความไว้วางใจของประชาชน"

"ถือเป็นความงดงามของวิถีประชาธิปไตยในดินแดนสหรัฐอเมริกาที่ทำให้อดีตนักดับเพลิงอย่างผมได้ยืนอยู่ตรงนี้ และรับใช้ประชาชนเฉกเช่นชายและหญิงผู้ยิ่งใหญ่เคยปฏิบัติสืบกันมาในโถงศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้"

จอห์นสันวัย 57 ปีเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐที่มีประสบการณ์น้อยที่สุดในยุคหลังสงครามกลางเมือง เพราะเขาไม่เคยเป็นทั้งประธานคณะกรรมการหรือเคยดำรงตำแหน่งผู้นำอาวุโสใดๆมาก่อน

แต่งานแรกของเขาคือการต้องเผชิญกับคู่แข่งในสภาที่มีประสบการณ์มากกว่าอันได้แก่ ชัค ซูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในประเด็นด้านงบประมาณปี 2567

เขายังได้รับการคาดหวังให้เป็นผู้นำการประชุมที่แบ่งข้างอย่างชัดเจนในประเด็นการให้ความช่วยเหลือยูเครนและอิสราเอลที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่นานนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแสดงความยินดีกับประธานสภาผู้แทนฯคนใหม่ และให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับเขา โดยเสริมว่าขณะนี้สหรัฐฯ จำเป็นต้อง "ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความมั่นคงของชาติ และเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์"

ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า "ผมไม่เคยได้ยินความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับเขาเลย ใครๆ ก็ชอบเขา เขาได้รับความเคารพจากทุกคนและเป็นบุคคลที่น่าทึ่งจริงๆ และจะเป็นไปอีกหลายปีต่อจากนี้"

จอห์นสันเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในปี 2560 พร้อมก่อให้เกิดความขัดแย้งกับกฎหมายที่ถูกมองว่าเป็นการต่อต้านเกย์ในการเมืองของรัฐลุยเซียนา

คุณพ่อลูกสี่รายนี้ยังลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับการจัดทำประมวลกฎหมายคุ้มครองของรัฐบาลกลางสำหรับการแต่งงานเพศเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

เขายังเป็นหัวหน้ากลุ่มมากกว่า 100 คนในหมู่พรรครีพับลิกันที่ลงนามในบทสรุปทางกฎหมายเพื่อสนับสนุนการฟ้องร้องล้มล้างผลการเลือกตั้งในปี 2563 ใน 4 รัฐที่มีคะแนนสูสี ก่อนชัยชนะตกเป็นของโจ ไบเดน

ทั้งนี้ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีความสำคัญอย่างมากทางการเมือง เป็นรองแค่ประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี เพียงเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่