จีนเปิดตัวภารกิจสู่สถานีอวกาศครั้งใหม่

จีนส่งนักบินอวกาศชุดใหม่ไปยังสถานีอวกาศเทียนกง ในภารกิจล่าสุดของโครงการอวกาศที่กำลังเติบโตตามแผนการส่งผู้คนไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2573

(จากซ้ายไปขวา) นักบินอวกาศเจียงซินหลิน, นักบินอวกาศถังเซิ่งเจี๋ย และนักบินอวกาศถังหงโป (หัวหน้าทีม) โบกมืออำลาก่อนขึ้นยานอวกาศเสินโจว-17 ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนในทะเลทรายโกบี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม (Photo by Pedro PARDO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า จีนส่งนักบินอวกาศชุดใหม่ไปยังสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ในภารกิจมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ภายในปี 2573

เสินโจว-17 (Shenzhou-17) ออกตัวจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อเวลา 11.14 น. ตามเวลาท้องถิ่น (10.14 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยบรรทุกทีมนักบินอวกาศ 3 คนที่มีอายุเฉลี่ยน้อยที่สุดนับตั้งแต่มีการก่อสร้างสถานีอวกาศ

มีพิธีส่งตัวเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีให้กับทีมนักบินดังกล่าวซึ่งโบกมืออำลาให้กับผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยจรวด

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า "ยานอวกาศลำดังกล่าวซึ่งอยู่บนจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) สามารถเดินทางออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนได้สำเร็จ หลังพุ่งขึ้นไปในอากาศได้ประมาณ 15 นาที"

รายชื่อนักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจเดินทางไปกับเสินโจว-17 ได้แก่ ถังหงโป (หัวหน้าทีม), ถังเซิ่งเจี๋ย และเจียงซินหลิน โดยทีมชุดนี้มีอายุเฉลี่ยเพียง 38 ปี

นักบินทั้งสามจะปฎิบัติหน้าที่ทดสอบและทดลองทางวิทยาศาสตร์อวกาศในวงโคจรต่างๆ ตามข้อมูลขององค์การอวกาศจีน (China Manned Space Agency)

ทั้งนี้ กลุ่มนักบินอวกาศของเสินโจว-16 ได้รออยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงอยู่ก่อนแล้วเกือบ 5 เดือน และกำลังเตรียมต้อนรับนักบินชุดใหม่จากเสินโจว-17 ก่อนส่งมอบหน้าที่และเดินทางกลับสู่โลกในสัปดาห์หน้า

สถานีอวกาศเทียนกงซึ่งเป็นสิ่งล้ำค่าของโครงการอวกาศจีน จะมีนักบินอวกาศ 3 คนทำภารกิจหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา

ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกได้อัดฉีดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่โครงการอวกาศที่ดำเนินการโดยกองทัพ เพื่อพยายามไล่ตามสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย

เมื่อเดือนมิถุนายน แคปซูลอวกาศของเสินโจว-15 พร้อมนักบิน 3 คน ได้กลับสู่โลกและลงจอดอย่างปลอดภัยในภูมิภาคมองโกเลียทางตอนเหนือ หลังเสร็จสิ้นภารกิจบนสถานีอวกาศเทียนกงนาน 6 เดือน ซึ่งสื่อของรัฐยกย่องภารกิจดังกล่าวว่า "ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์"

ในเดือนเดียวกันยังมีการเปิดตัวเสินโจว-16 ซึ่งนำพลเรือนชาวจีนคนแรก ได้แก่ ศาสตราจารย์ กุ้ย ไห่เฉา จากมหาวิทยาลัยเป่ยหัง ขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ

รัฐบาลปักกิ่งตั้งเป้าหมายที่จะส่งนักบินอวกาศไปทำภารกิจที่ดวงจันทร์ให้ได้ภายในปี 2573 และวางแผนที่จะสร้างฐานอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน