ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอลโจมตีข้ามคืนในกาซาตอนเหนือ สังหารฮามาสหลายสิบคน พร้อมเร่งให้อพยพคนออกจากโรงพยาบาล ขณะที่ด่านความช่วยเหลือเปิดให้ขบวนรถบรรทุกเข้าไปครั้งใหม่จำนวนมากกว่าเดิม

ภาพกลุ่มควันระหว่างการทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซาของกองทัพอิสราเอล เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม (Photo by FADEL SENNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า การสู้รบในฉนวนกาซาดุเดือดต่อเนื่องเป็นวันที่ 24 หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิด คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 1,400 ราย และการตอบโต้กลับของอิสราเอลที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 8,000 รายถูกสังหารโดยการทิ้งระเบิดตอบโต้อย่างไม่หยุดยั้ง

สถานการณ์ล่าสุด กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากองกำลังของตนสังหารกลุ่มติดอาวุธหลายสิบคนในการปะทะกันข้ามคืนในฉนวนกาซา หลังจากอิสราเอลยกระดับการโจมตี "ขั้นที่ 2" ตามคำประกาศของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู

กองทัพอ้างว่าทำการสังหารผู้ก่อการร้ายหลายสิบคนที่ปิดล้อมตัวเองในอาคารและอุโมงค์ และใช้เครื่องบินขับไล่มุ่งเป้าไปที่อาคารแห่งหนึ่งซึ่งมีหน่วยปฏิบัติการก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสมากกว่า 20 คนอยู่ข้างใน สอดรับกับคำกล่าวของกลุ่มฮามาสที่ว่านักรบของตนกำลัง "สู้รบหนัก" กับกองกำลังอิสราเอลทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

ล่าสุด รถถังของอิสราเอลได้เข้าสู่ชายขอบของเมืองกาซา และตัดถนนสายหลักจากทางเหนือไปทางใต้เพื่อสกัดการหลบหนีของฮามาส

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวว่าอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดซ้ำแล้วซ้ำเล่ารอบๆ โรงพยาบาลอัลกุดส์ในฉนวนกาซาตอนกลาง ก่อให้เกิดความเสียหายและทำให้พลเรือนตกอยู่ในความเสี่ยง นอกจากผู้ป่วยแล้ว ยังมีผู้พลัดถิ่นจากสงครามอีกราว 14,000 คนกำลังพักพิงอยู่ที่นั่น

สหประชาชาติระบุว่า ยังมีการระดมยิงเมื่อสุดสัปดาห์ใกล้กับโรงพยาบาลชิฟาและโรงพยาบาลอินโดนีเซียนทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ขณะที่โรงพยาบาล 10 แห่งได้รับคำสั่งให้อพยพโดยอิสราเอลในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

แต่หัวหน้าองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการเรียกร้องให้อพยพออกจากโรงพยาบาลนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะทำโดยปราศจากผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อตัวผู้ป่วย

ที่จุดผ่านแดนราฟาห์ มีการอนุญาตให้รถบรรทุกอีก 33 คันที่บรรทุกน้ำ, อาหาร และเวชภัณฑ์เข้าสู่ฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม แต่ยังคงมีการเรียกร้องอิสราเอลให้อนุญาตขนส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในพื้นที่เพื่อใช้งานอุปกรณ์ทางการแพทย์, สิ่งอำนวยความสะดวกด้านน้ำและสุขาภิบาล

จนถึงตอนนี้ รถบรรทุกทั้งหมด 117 คันได้เข้าสู่ฉนวนกาซาแล้ว นับตั้งแต่มีการส่งมอบอย่างจำกัดปริมาณจากชายแดนอียิปต์ไปยังดินแดนปาเลสไตน์ที่ยากจนซึ่งกำลังเผชิญกับการปิดล้อมต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอลระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในซีเรียเพื่อตอบโต้จรวดที่ถูกยิงเข้าใส่ข้ามพรมแดน ส่งสัญญาณความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบในภูมิภาคจากสงครามฉนวนกาซา

เหตุการณ์ดังกล่าวตามมาด้วยความรุนแรงเพิ่มเติมตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน โดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน อ้างว่าได้ยิงโดรนของอิสราเอลตก และกล่าวว่าอิสราเอลได้ทำลายเครื่องบินรบของตนไป 1 ลำ

ขณะที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสในเลบานอนกล่าวว่าพวกเขาได้ยิงจรวดใส่อิสราเอล และอิสราเอลระบุว่าได้ตอบโต้กลับด้วยการโจมตีทางอากาศเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. แจง 2 ตัวประกันไทยเสียชีวิต จากเหตุปะทะในกาซา เรียกร้องปล่อยอีก 6 คนทันที

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารสนเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า