รัสเซียชี้ยูเครนเป็นตัวการ เหตุจลาจลต่อต้านอิสราเอลในสนามบินดาเกสถาน

รัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนมี “บทบาทสำคัญ” ในการจลาจลต่อต้านอิสราเอลที่สนามบินแห่งหนึ่งในภูมิภาคดาเกสถานที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ผู้ประท้วงวิ่งไปบนลานจอดเครื่องบินของสนามบินแห่งหนึ่งในเมืองมาคัชคาลา พร้อมมองหาชาวอิสราเอลและชาวยิว ในภูมิภาคดาเกสถานของรัสเซีย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม (Photo by Telegram / @askrasul / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุผู้ประท้วงชาวมุสลิมในรัสเซียบุกสนามบินแห่งหนึ่งในภูมิภาคดาเกสถานเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อตามหาตัวชาวอิสราเอลที่เดินทางมาจากกรุงเทลอาวีฟ และกลายเป็นจลาจลย่อมๆจนส่งผลกระทบระดับประเทศ

ผู้ประท้วงหลายสิบคนร้องตะโกนว่า "อัลเลาะห์ อัคบัร (พระเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุด)" พร้อมพังประตูและสิ่งกีดขวางที่สนามบินมาคัชคาลา จากนั้นจึงวิ่งขึ้นไปบนรันเวย์และพยายามโจมตีผู้โดยสารชาวยิวที่มาจากอิสราเอล เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อกรณีการสู้รบในฉนวนกาซา

ล่าสุด รัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนเป็นตัวการในเหตุจลาจลดังกล่าว โดยมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ กล่าวว่า "รัฐบาลอาชญากรในเคียฟมีบทบาทโดยตรงและเป็นส่วนสำคัญในการทำลายล้างครั้งล่าสุด"

ซาคาโรวาระบุเพิ่มเติมว่า "ความรวดเร็ว" และ "เนื้อหา" ที่เห็นได้จากปฏิกิริยาของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ต่อการจลาจลในสนามบินรัสเซีย ถือเป็นหลักฐานโดยตรงที่บ่งชี้ว่ากองกำลังพิเศษของเคียฟกำลังก่อวินาศกรรมข้อมูล

เซเลนสกีได้ออกมาแสดงความเห็นต่อการจลาจลในรัสเซีย กล่าวว่า "เหตุการณ์ในมาคัชคาลาไม่ใช่แค่เพียงการก่อจลาจล แต่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมความเกลียดชังที่แพร่หลายของรัสเซียต่อประเทศอื่นๆ ที่เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐ, ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน"

ซาคาโรวากล่าวว่า รัฐบาลเคียฟใช้ความร่วมมือที่ได้จากอิลยา โปโนมาเรฟ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติชาวรัสเซีย เพื่อวางแผนก่อความไม่สงบ

ทั้งนี้ โปโนมาเรฟซึ่งหลบหนีไปยังยูเครนและได้รับสัญชาติยูเครนในปี 2562 เป็นนักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างรุนแรง และถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังกลุ่มก่อวินาศกรรมต่อต้านมอสโก รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบของพรรคพวกหลายกลุ่ม นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของความขัดแย้งในยูเครน

ก่อนหน้านี้เขาได้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ช่องโทรเลขที่เรียกว่า Utro Dagestan (Dagestan Morning) ซึ่งเป็นช่องทางปลุกระดมให้มีการประท้วงที่สนามบินเมื่อวันอาทิตย์

รัฐบาลเคียฟไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบใดๆต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว และกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆออกมา

รัฐบาลมอสโกกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จลาจลเป็นผลมาจาก "การแทรกแซงจากภายนอก" และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัสเซียเพื่อหารือเกี่ยวกับ "ความพยายามของชาติตะวันตกที่จะแบ่งแยกสังคมรัสเซีย"

ด้านกระทรวงมหาดไทยรัสเซียกล่าวว่า "ขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 60 คน และทางการสามารถระบุตัวผู้เข้าร่วมก่อความไม่สงบได้แล้วมากกว่า 150 คน ขณะที่มีผู้บาดเจ็บจากความวุ่นวายจำนวนหนึ่ง แต่ทุกคนปลอดภัยดี"

สำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ต่อเหตุจลาจลดังกล่าวว่า อิสราเอลคาดหวังให้ทางการรัสเซียปกป้องพลเมืองอิสราเอลและชาวยิวทุกคน, ดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อผู้ก่อการจลาจล และต่อต้านการยั่วยุให้ใช้ความรุนแรงต่อชาวยิวและชาวอิสราเอล.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานทูตไทยเทลอาวีฟเตือนคนไทย หลบพื้นที่เสี่ยง หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตี

สถานเอกอัครราชทูตฯ ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งเตือนคนไทยในอิสราเอล โดยระบุว่า ขอแจ้งแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยตามประกาศของรัฐบาลอิสราเอล