ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอลกร้าวไม่หยุดยิง พร้อมรุกคืบฐานที่มั่นกลุ่มฮามาส ทำลายบ้านผู้นำเบอร์ 2 ฮามาสปล่อยตัวตัวประกันทหารหญิง เลบานอนกังวลถูกลากเข้าสงคราม

เยาวชนปาเลสไตน์เดินลากกระสอบที่เต็มไปด้วยกระดาษแข็งเพื่อใช้ในการก่อไฟ บนถนนในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ท่ามกลางการสู้รบที่ดำเนินอยู่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Photo by Mohammed ABED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า การสู้รบในฉนวนกาซาดุเดือดต่อเนื่องเป็นวันที่ 25 หลังจากที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,400 ราย และการตอบโต้ด้วยการทิ้งระเบิดอย่างไม่หยุดยั้งของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์ 8,525 รายถูกสังหาร ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3,457 ราย ในขณะที่ฉนวนกาซายังคงถูกปิดล้อมและกำลังเผชิญกับวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

อิสราเอลได้ส่งกองกำลังภาคพื้นดินและรถถังเข้าไปในกาซา เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจทำลายล้างกลุ่มฮามาส และได้ทำลายบ้านในเขตเวสต์แบงก์ของซาเลห์ อัล-อารูรี ผู้นำหมายเลข 2 ของกลุ่มฮามาสด้วยระเบิด

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวในการแถลงข่าวว่า การหยุดยิงในสงครามฉนวนกาซาจะไม่มีวันเกิดขึ้น เนื่องจากการกระทำเช่นนั้นจะถือเป็นการยอมจำนนต่อกลุ่มฮามาส

ในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ เนทันยาฮูกล่าวว่ากองทัพได้ขยายปฏิบัติการเข้าสู่ฉนวนกาซาแล้ว โดยดำเนินการตามขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพและมีความก้าวหน้าทีละขั้นอย่างเป็นระบบ

สหรัฐฯ เองก็คัดค้านการเรียกร้องหยุดยิง โดยให้เหตุผลว่า การหยุดยิงยังไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องในเวลานี้

หน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์เตือนว่า ขบวนรถช่วยเหลือที่เดินทางเข้าฉนวนกาซามีจำนวนไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการด้านมนุษยธรรมในดินแดนดังกล่าว และเสริมว่าระบบที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซานั้นกำลังจะล้มเหลว เว้นแต่จะมีเจตจำนงทางการเมืองที่จะทำให้การหลั่งไหลของเสบียงมีความหมายและตรงกับความต้องการด้านมนุษยธรรมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า มีทหารหญิง 1 ราย ได้รับการปล่อยตัวระหว่างปฏิบัติการภาคพื้นดิน หลังจากถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปตังแต่วันที่ 7 ตุลาคม

ล่าสุด กลุ่มฮามาสเผยแพร่วิดีโอเพิ่มเติมของผู้หญิงอีก 3 คนจากกลุ่มตัวประกันซึ่งอิสราเอลระบุว่ามีจำนวนประมาณ 239 คน และผู้หญิงคนหนึ่งในนั้นเรียกร้องต่อผู้นำอิสราเอลให้ยอมตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวหาสหรัฐฯ ว่าต้องรับผิดชอบต่อการสร้างความวุ่นวายร้ายแรงที่กำลังเกิดขึ้นในตะวันออกกลาง หนึ่งวันหลังจากมีการจลาจลต่อต้านอิสราเอลที่สนามบินมาคัชคาลาในรัสเซีย

ในแนวรบอีกด้าน กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของซีเรียเพื่อตอบโต้การถูกยิงจรวดโจมตีเข้าใส่ และมีการขยายแนวยิงเพิ่มเติมตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน

นาจิบ มิคาตี นายกรัฐมนตรีรักษาการณ์ของเลบานอน กล่าวว่าเขากำลังทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศของเขาจะไม่ถูกลากเข้าสู่สงคราม และแสดงความกังวลว่าความวุ่นวายอาจกลืนกินทั่วทั้งตะวันออกกลางอย่างหลีกเลี่ยงความรุนแรงไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. แจง 2 ตัวประกันไทยเสียชีวิต จากเหตุปะทะในกาซา เรียกร้องปล่อยอีก 6 คนทันที

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารสนเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า