ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ชาวต่างชาติ, บุคคลสองสัญชาติ และผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งสามารถเดินทางออกจากฉนวนกาซาได้แล้วที่จุดผ่านแดนราฟาห์ ขณะที่นายกฯอิสราเอลมั่นใจจะชนะฮามาสแม้แลกด้วยความเจ็บปวด

ยานพาหนะทางทหารของอิสราเอลเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายแดนฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ท่ามกลางการสู้รบที่ดำเนินอยู่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Photo by Jack Guez / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซาโหมกระหน่ำเข้าสู่วันที่ 26 หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสสังหารผู้คนในอิสราเอลไป 1,400 รายและลักพาตัวไปมากกว่า 230 คน ขณะที่การตอบโต้ของอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์อย่างไม่ลดละ ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 8,500 ราย โดยสองในสามเป็นผู้หญิงและเด็ก

ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติกลุ่มแรกจากฉนวนกาซาเดินทางผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์เข้าสู่อียิปต์แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลไคโรเปิดให้ผู้คนที่ต้องการหลบหนีออกจากปาเลสไตน์เข้าสู่ดินแดนของตน โดยก่อนหน้านี้อนุญาตเฉพาะรถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกว่า 200 เท่านั้น คาดว่าจะมีชาวต่างชาติและบุคคลสองสัญชาติประมาณ 545 คนข้ามแดนมาในวันพุธ

นอกจากนี้ คาดว่าชาวปาเลสไตน์ที่ป่วยหนักหรือบาดเจ็บสาหัสประมาณ 90 คนจะถูกนำตัวข้ามแดนมาเพื่อส่งรถต่อพยาบาลจำนวนมากที่จอดรออยู่ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในอียิปต์ต่อไป

มีรายงานว่า อียิปต์กำลังสร้างโรงพยาบาลสนามเพื่อรับชาวกาซานที่ได้รับบาดเจ็บในเมืองชีค ซูไวด์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองราฟาห์ประมาณ 15 กิโลเมตร

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ทหาร 11 นายถูกสังหารในการสู้รบภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเมื่อวันอังคาร ทำให้จำนวนทหารอิสราเอลทั้งหมดที่เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม เพิ่มเป็น 326 นาย และเสริมว่ากองกำลังของพวกเขาได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาได้มากกว่า 11,000 เป้าหมายแล้ว นับตั้งแต่เริ่มสงคราม

ในการปราศรัยทางโทรทัศน์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ให้คำมั่นว่าประเทศจะได้รับชัยชนะเหนือกลุ่มฮามาส แม้อาจสูญเสียอย่างเจ็บปวดไปบ้างก็ตาม

เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ล่มอีกครั้งทั่วฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่วัน ทำให้เกิดการสูญเสียการสื่อสารโทรคมนาคมโดยสิ้นเชิงสำหรับผู้อยู่อาศัยกว่า 2.4 ล้านคน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ จะจัดการเจรจาในอิสราเอลวันศุกร์นี้ จากนั้นจะไปเยือนชาติอื่นๆอีกครั้งในภูมิภาค ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันแสวงหากลไกเร่งด่วนเพื่อลดความตึงเครียดที่เกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสในตะวันออกกลาง และทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าชาวปาเลสไตน์จะไม่ถูกบีบให้พลัดถิ่นนอกฉนวนกาซา

กาตาร์ประณามการวางระเบิดค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาของอิสราเอลเมื่อวันอังคาร และเตือนว่าการโจมตีดังกล่าวจะบ่อนทำลายความพยายามในการไกล่เกลี่ยให้เกิดการปล่อยตัวตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับกุมไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง