ฝรั่งเศสและอังกฤษเผชิญลมพายุรุนแรงเป็นประวัติการณ์

พายุ 'เคียแรน' พัดถล่มทางตอนเหนือของฝรั่งเศสด้วยความเร็วลมสูงสุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ขณะที่ทางตอนใต้ของอังกฤษและยุโรปตะวันตกเฝ้าระวังระดับสูง ท่ามกลางคำเตือนเรื่องน้ำท่วม, ไฟดับ และการเดินทางหยุดชะงักครั้งใหญ่

อาคารถูกทำลายในเมืองปอร์สโปแดร์ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน หลังเผชิญลมแรงจากอิทธิพลของพายุ 'เคียแรน' พัดถล่มภูมิภาค (Photo by DAMIEN MEYER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า บ้านเรือนในฝรั่งเศสราว 1.2 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ตลอดทั้งคืน เนื่องจากพายุ 'เคียแรน' พัดถล่มชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ ทำต้นไม้และเสาไฟหักโค่นจำนวนมาก

เคียแรนพัดถล่มด้วยความเร็วลมสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีคนขับรถบรรทุกรายหนึ่งเสียชีวิต จากสาเหตุต้นไม้ล้มทับห้องโดยสารของรถ

หน่วยงานสภาพอากาศแห่งชาติของฝรั่งเศสระบุว่า พายุนำพาลมกระโชกแรงเป็นพิเศษในบริตตานี ทำลายสถิติแรงลมสูงสุด โดยรายงานระบุว่าความเร็วลมอยู่ที่ 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วัดได้ในเมือง Plougonvelin ปลายสุดของชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ ขณะที่เมืองท่าเบรสต์ในบริตตานีมีความเร็วลม 156 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ล่าสุด บริการรถไฟถูกจำกัดทางตอนเหนือของฝรั่งเศส และอีก 2 ภูมิภาคก็ได้รับการแจ้งเตือนน้ำท่วมสูงสุดเช่นกัน

ขณะที่ทางตอนใต้ของอังกฤษในเมืองคอร์นวอลล์ เกิดคลื่นขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยลมความเร็ว 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถล่มตามแนวชายฝั่งเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ทำให้โรงเรียนหลายร้อยแห่งทั่วภูมิภาคต้องปิดทำการ

สำนักงานสิ่งแวดล้อมของอังกฤษประกาศเตือนน้ำท่วมครั้งใหญ่ตามพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งทางใต้ และบางส่วนของชายฝั่งยอร์กเชียร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือ

บนเกาะแชนเนิลบริเวณช่องแคบอังกฤษ ประชาชนต้องอพยพในช่วงกลางคืนไปพักพิงตามโรงแรม เนื่องจากมีลมกระโชกแรงสูงถึง 164 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ผลกระทบของพายุดังกล่าวกระทบไปทางใต้ไกลถึงสเปนและโปรตุเกส ซึ่งหลายภูมิภาคได้รับการแจ้งเตือนเฝ้าระวังภียพิบัติจากลมแรง เช่น ต้นไม้ล้ม, ไฟฟ้าดับ และการงดให้บริการรถไฟ

ขณะที่ส่วนอื่นๆ ของยุโรปตะวันตก ยังคงเฝ้าระวังระดับสูงเมื่อวันพฤหัสบดี ท่ามกลางคำเตือนเรื่องน้ำท่วม, ไฟดับ และการเดินทางหยุดชะงักครั้งใหญ่

เนเธอร์แลนด์ออกคำเตือนลมกระโชกแรงที่ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง เที่ยวบินกว่า 206 เที่ยวถูกยกเลิกที่สนามบินสคิปโพลในอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญของยุโรป

ยูโรสตาร์ ซึ่งให้บริการรถไฟเส้นทางระหว่างเนเธอร์แลนด์, เบลเยียม, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหราชอาณาจักร เตือนว่าการจราจร "อาจหยุดชะงัก" และแนะนำให้นักเดินทางเลื่อนการเดินทางหากเป็นไปได้ โดยบริการรถไฟและเรือข้ามฟากภายในประเทศก็หยุดให้บริการเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน