ผู้นำฮิซบุลเลาะห์กร้าว พร้อมเผชิญหน้ากองเรือสหรัฐฯ

ผู้นำของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนออกแถลงการณ์เป็นครั้งแรกหลังเกิดสงครามในกาซา พร้อมประกาศกร้าวไม่กลัวเรือรบสหรัฐฯ และไม่ขัดข้องหากความขัดแย้งขยายตัว

ผู้สนับสนุนกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนรับชมการกล่าวคำปราศรัยทางโทรทัศน์ของฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มฯ ในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน (Photo by Ahmad Al-Rubaye / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน ปรากฏตัวต่อสาธารณชนด้วยการแถลงสุนทรพจน์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มติดอาวุธฮามาสและอิสราเอล

หัวหน้าขบวนการชีอะห์เลบานอนที่ทรงอิทธิพลกล่าวว่า สหรัฐฯ ต้องรับผิดชอบต่อสงครามในฉนวนกาซา และรัฐบาลวอชิงตันสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ในภูมิภาคได้ด้วยการหยุดโจมตีในดินแดนปาเลสไตน์

"อเมริกาต้องรับผิดชอบทั้งหมดต่อประชาชนและสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในฉนวนกาซา ขณะที่อิสราเอลเป็นเพียงเครื่องมือที่ถูกใช้ในการฆ่าคนเท่านั้น" นัสรุลเลาะห์ กล่าวในการออกอากาศทางโทรทัศน์

"นี่คือสารที่ส่งถึงอเมริกา ผู้ใดก็ตามที่ต้องการป้องกันสงครามในภูมิภาค จะต้องหยุดการรุกรานฉนวนกาซาโดยเร็ว" เขากล่าวเสริม

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่มีผู้ตั้งตารอคอยอย่างมาก และออกอากาศโดยเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุตซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ นัสรุลเลาะห์เตือนอิสราเอลไม่ให้โจมตีเลบานอน โดยกล่าวว่า "ทางเลือกทั้งหมดเปิดกว้างในแนวรบของเลบานอน" และเตือนสหรัฐฯว่า "จงอย่าขัดขวางการหยุดยิงและจงยุติการรุกรานโดยเร็ว กองเรือของคุณในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไม่ได้ทำให้เราหวาดกลัว เราพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับทุกสิ่งที่คุกคามเรา" ผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวทิ้งท้าย

นับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมจากฐานที่มั่นในฉนวนกาซา ในบริเวณชายแดนทางใต้ของเลบานอน กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ซึ่งเป็นพันธมิตรของปาเลสไตน์ได้ร่วมโจมตีใส่อิสราเอลด้วยเช่นกัน และนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น จนหลายฝ่ายเกิดความกลัวว่าสงครามอาจขยายตัวไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

การโจมตีข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 72 รายในฝั่งเลบานอน โดยจำนวนนี้เป็นนักรบฮิซบุลเลาะห์อย่างน้อย 54 ราย ส่วนที่เหลือเป็นพลเรือนและนักข่าวอีกหนึ่งราย

ทางฝั่งอิสราเอล มีทหารอย่างน้อย 6 นายและพลเรือน 1 รายถูกสังหารเช่นกัน

นัสรุลเลาะห์ยังกล่าวอีกว่า กลุ่มของเขานั้นเข้าร่วมการสู้รบตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม และย้ำว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสอาจกลายเป็นความขัดแย้งในภูมิภาค หากการโจมตีฉนวนกาซายังดำเนินต่อไป และศัตรูทั้งหลายอย่าได้คิดโจมตีเลบานอน เพราะนั่นเป็นสิ่งที่โง่มาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง