องค์การอนามัยโลกช็อก อิสราเอลโจมตีรถพยาบาลในฉนวนกาซา

หัวหน้าองค์การอนามัยโลก กล่าวว่าเขา "ตกใจอย่างยิ่ง" เมื่อได้ทราบว่าอิสราเอลโจมตีรถพยาบาลใกล้กับโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์

รถพยาบาลที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอลที่หน้าโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในเมืองกาซา เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน (Photo by AFPTV STRINGER / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงกับช็อกเมื่อได้รับทราบข่าวว่า กองทัพอิสราเอลทำการโจมตีรถพยาบาลใกล้กับโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์

กีบรีเยซุสกล่าวว่า เขาตกใจอย่างยิ่งกับรายงานการโจมตีรถพยาบาลที่กำลังอพยพผู้ป่วยใกล้กับโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต, บาดเจ็บ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้รับความเสียหาย

"เราขอย้ำว่า ผู้ป่วย, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงรถพยาบาล จะต้องได้รับการปกป้องอยู่เสมอ" ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาประกาศว่า "มีพลเมืองเสียชีวิตหลายรายและบาดเจ็บหลายสิบคนจากการโจมตีของอิสราเอลที่ทางเข้าโรงพยาบาลอัล-ชิฟา"

นักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีศพจำนวนหนึ่งข้างรถพยาบาลที่ได้รับความเสียหายด้านนอกโรงพยาบาลดังกล่าวของเมืองกาซาซึ่งเต็มไปด้วยพลเรือนที่ต้องการหาที่หลบภัยจากระเบิดของอิสราเอล เช่นเดียวกับผู้ได้รับบาดเจ็บ

กลุ่มฮามาสกล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลโจมตีขบวนรถพยาบาลที่กำลังขนส่งผู้บาดเจ็บจากเมืองกาซาไปยังราฟาห์ทางตอนใต้ของดินแดน

กองทัพอิสราเอลยอมรับว่า ได้ทำการโจมตีทางอากาศใส่รถพยาบาลที่ระบุว่าถูกใช้โดยกลุ่มฮามาส ใกล้กับฐานที่มั่นของพวกเขาในเขตสู้รบ

"หน่วยปฏิบัติการก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสจำนวนหนึ่งถูกสังหารในการโจมตีครั้งนี้" ถ้อยแถลงของกองทัพฯระบุ

ปัจจุบันโรงพยาบาลอัล-ชิฟามีผู้ป่วยเกินขีดจำกัดแล้ว โดยมีอัตราครองเตียงอยู่ที่ 164% ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกที่ออกมาเตือนว่าการขาดแคลนเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อชีวิตผู้ป่วยในทันที

ทั้งนี้ โรงพยาบาลประมาณ 16 แห่งทั่วฉนวนกาซาไม่สามารถเปิดให้บริการต่อไปได้ เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการโจมตีและการขาดแคลนเชื้อเพลิง

กระทรวงสาธารณสุขฯเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 23,500 รายทั่วฉนวนกาซาในช่วงสงคราม 4 สัปดาห์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 9,200 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง