จีนเรียกร้องเมียนมาให้ความร่วมมือแก้ปัญหาเสถียรภาพชายแดน

รัฐบาลปักกิ่งเรียกร้องเมียนมาให้ความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพชายแดนร่วมกัน หลังกลุ่มติดอาวุธที่ต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารยึดด่านการค้าเชิงยุทธศาสตร์ได้

กำแพงกั้นพรมแดนระหว่างจีนและเมียนมาด้วยลวดหนามและธงชาติจีน (Photo by Noel CELIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งออกมาเรียกร้องรัฐบาลทหารของเมียนมาให้ความร่วมมือแก้ปัญหาชายแดน หลังเกิดเหตุความรุนแรงต่อเนื่องและส่งผลกระทบด้านการค้า

หนง หรง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เดินทางเยือนเมียนมาตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ โดยจัดการเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารเกี่ยวกับการปะทะที่สหประชาชาติระบุว่าได้บีบบังคับให้ประชาชน 23,000 คนต้องพลัดถิ่น

"จีนได้เรียกร้องให้เมียนมาช่วยรักษาเสถียรภาพตามแนวชายแดน ด้วยการให้ความร่วมมือ" หนง กล่าว หลังได้พบกับรองนายกรัฐมนตรีและตาน ชเว รัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมาในระหว่างการเยือน

จีนยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหาร "ประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ชายแดนจีนอย่างจริงจัง และใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของบุคลากร, สถาบัน และโครงการต่างๆ ของจีนในเมียนมา" เขากล่าวเสริม

การโจมตีเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งเกิดขึ้นโดยพันธมิตรของชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์เมียนมาในรัฐฉานทางตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นตัวอย่างของความท้าทายทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลเผด็จการเผชิญนับตั้งแต่ยึดอำนาจในปี 2564

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในภูมิภาคนี้ที่เป็นพื้นที่สำคัญสำหรับเส้นทางรถไฟมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกของรัฐบาลปักกิ่ง และเป็นเส้นเลือดหลักของการค้าชายแดน โดยล่าสุดกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธประกาศยึดพื้นที่จากกองกำลังของรัฐบาลไว้ได้แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ