ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

อิสราเอลอ้างยึดฐานที่มั่นฮามาสในพื้นที่จาบาเลียได้แล้ว หลังบดขยี้ต่อเนื่องนาน 10 ชั่วโมง ขณะที่พลเมืองกาซาเร่งอพยพจากเหนือสู่ใต้ หลังสงครามบานปลายและความช่วยเหลือมาไม่ถึง

ครอบครัวชาวปาเลสไตน์อพยพหนีจากกาซาซิตี้และพื้นที่อื่นๆ ของฉนวนกาซาตอนเหนือไปยังพื้นที่ทางใต้ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ท่ามกลางการต่อสู้ที่ดำเนินอยู่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Photo by MAHMUD HAMS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การต่อสู้ดุเดือดในฉนวนกาซาเข้าสู่เดือนที่สอง หลังจากการโจมตีแรกของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม กระตุ้นให้อิสราเอลตอบโต้อย่างฉุนเฉียว จนมีผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายรวมกันเกิน 12,000 ราย

ล่าสุดกองกำลังอิสราเอลและฮามาสติดพันอยู่ในการต่อสู้ระยะประชิดอันหนักหน่วงในฉนวนกาซา โดยอิสราเอลกล่าวว่าการสู้รบต่อเนื่องนาน 10 ชั่วโมงได้โค่น "ฐานที่มั่น" ของกลุ่มฮามาส

กองทัพกล่าวว่า ควบคุมพื้นที่จาบาเลียได้แล้ว หลังสู้รบดุเดือดทั้งบนพื้นดินและในเครือข่ายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาส และระบุว่า ได้สังหารกลุ่มติดอาวุธไปหลายสิบคน ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมของกองทหารอิสราเอลในการทำศึกภาคพื้นดินเพิ่มขึ้นเป็น 34 ราย

พลเมืองกาซาหลายหมื่นคนเร่งอพยพไปทางใต้เพื่อหลบหนีความรุนแรง โดยหนึ่งวันที่ผ่านมามีจำนวนมากถึง 50,000 คน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซา ในขณะที่เขาเปิดการประชุมเพื่อช่วยเหลือดินแดนที่ถูกปิดล้อม

"ในระยะสั้น เราต้องทำงานเพื่อปกป้องพลเรือน และการจะทำเช่นนั้นได้ ต้องมีการหยุดยิง" มาครงกล่าวกับผู้ร่วมประชุมในปารีส

อิสราเอลไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าว และคัดค้านการเรียกร้องใดๆให้มีการหยุดยิง หากไม่มีการปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลปฏิเสธว่าไม่มีวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

"เรารู้ว่าสถานการณ์พลเรือนในฉนวนกาซาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ผมบอกได้เลยว่าไม่มีวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา" พันเอก โมเช เทโตร หัวหน้าฝ่ายประสานงานของกระทรวงกลาโหมอิสราเอลที่ดูแลกิจการพลเรือนในดินแดนปาเลสไตน์ กล่าว

เทโตรกล่าวเสริมว่า กองทัพกำลังอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายทั้งน้ำ, อาหาร, เวชภัณฑ์ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับที่พักพิง ไปยังฉนวนกาซา

แต่ในความเป็นจริง องค์การสหประชาชาติระบุว่า มีเพียงการส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ครั้งที่ 2 นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นเท่านั้น ที่มาถึงโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในกาซา ซึ่งยังขาดแคลนอีกมาก

อิตาลีกล่าวว่า กำลังส่งเรือพยาบาลและโรงพยาบาลภาคสนามไปช่วยเหลือฉนวนกาซา โดยปัจจุบัน เรือ "วัลคาโน" กำลังมุ่งหน้าไปยังไซปรัสในขั้นต้น

การอพยพชาวต่างชาติและชาวปาเลสไตน์ที่บาดเจ็บผ่านทางจุดผ่านแดนราฟาห์ไปยังอียิปต์ ได้หยุดชะงักมาซักระยะนึงแล้ว และยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆในทางที่ดี นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสไม่อนุญาต

ขณะนี้มีผู้คนรอเดินทางออกจากจุดผ่านแดนราฟาห์ประมาณ 7,000 คน แต่มีเพียง 500-600 คนเท่านั้นที่ข้ามแดนได้ในแต่ละวันที่ด่านเปิด

ขณะที่รัฐบาลมอสโกแสดงความตกใจหลังจากได้รับแจ้งจากอิสราเอลว่าอาจต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการอพยพชาวรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยังคงปฏิเสธการพูดคุยเรื่องการหยุดยิงโดยไม่มีการปล่อยตัวตัวประกัน

ความคิดเห็นของเขาเกิดขึ้นหลังจากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสกล่าวว่า กำลังดำเนินการเจรจาเพื่อปล่อยตัวตัวประกันหลายสิบคนในฉนวนกาซา รวมถึงพลเมืองสหรัฐฯ 6 คน เพื่อแลกกับการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรม โดยมีกระแสข่าวว่าตัวกลางในการเจรจาคือ กาตาร์.

เพิ่มเพื่อน