ญี่ปุ่นทุ่มงบ 2 ล้านล้านเยน เพื่อกระตุ้นการผลิตชิปในประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่ามีแผนที่จะใช้จ่ายงบประมาณ 2 ล้านล้านเยน เพื่อกระตุ้นการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์และเทคโนโลยี AI ในประเทศ

โลโก้ของบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC (Photo by Amber Wang / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 2 ล้านล้านเยน (ประมาณ 475,000 ล้านบาท) เพื่อกระตุ้นการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาจีน

งบประมาณดังกล่าวจะแบ่งเป็นค่าใช้จ่าย 700,000 ล้านเยน (ประมาณ 166,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างโรงงานของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ในเมืองคุมาโมโตะ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของบริษัทในภูมิภาคตอนใต้ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ TSMC (ทีเอสเอ็มซี) ควบคุมการผลิตไมโครชิปมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก ซึ่งใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงรถยนต์และขีปนาวุธ

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมอบเงินทุน 650,000 ล้านเยน (ประมาณ 154,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุน 'Rapidus' สตาร์ทอัพของญี่ปุ่น ซึ่งมีเป้าหมายที่จะพัฒนาไมโครชิปรุ่นต่อไป

คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้อนุมัติร่างงบประมาณเสริมสำหรับเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกับชิปและ AI เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท) ที่เขาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แผนงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณนี้จะถูกส่งต่อไปยังรัฐสภาเพื่อขออนุมัติต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักในช่วงการระบาดของโรคโควิดและความตึงเครียดที่มีต่อจีน ทำให้เกิดความกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทานชิปที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์และเทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

ฝรั่งเศส, อิสราเอล และสหรัฐอเมริกาต่างก็มองหาทางออกในการพึ่งพาการผลิตชิปในประเทศตัวเอง หรือควบคุมการผลิตร่วมกับพันธมิตรที่ไม่ใช่จีน

ความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่นในฐานะผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ได้ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และรัฐบาลของคิชิดะก็พยายามที่จะส่งเสริมการผลิตเทคโนโลยีที่สำคัญนี้มากขึ้นเพื่อให้ขนาดเศรษฐกิจกลับมาเติบโตอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน