ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

โรงพยาบาลทุกแห่งในฉนวนกาซาเหนือ 'ปิดให้บริการ' ท่ามกลางความขัดแย้งรุนแรงต่อเนื่อง ลุกลามถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ

ครอบครัวชาวปาเลสไตน์ปลอบโยนกันที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา หลังถูกโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน (Photo by Mahmud HAMS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังคงดุเดือดในฉนวนกาซาแม้เป็นช่วงสุดสัปดาห์

ยอดรวมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 12,300 ราย หลังอิสราเอลปรับลดตัวเลขในฝั่งตัวเองลง ขณะที่ตัวประกันอีก 240 คน ยังคงไม่ได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา

โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ของกาซาซิตี้ ซึ่งชาวปาเลสไตน์ที่ป่วย, บาดเจ็บ และผู้พลัดถิ่นหลายพันคนพักพิงอยู่ กลายเป็นศูนย์กลางการปะทะและถูกโจมตีด้วยปืนและระเบิดหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธว่าไม่ได้มุ่งเป้าไปที่โรงพยาบาล แต่กลุ่มฮามาสจงใจใช้โรงพยาบาลเป็นฐานปฎิบัติการและใช้ผู้คนเป็นโล่ห์กำบัง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เปิดเผยว่ากำลังดำเนินการในข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสคุมขังไว้ในฉนวนกาซา แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพราะกลัวข้อมูลรั่วไหลจนกลายเป็นความล้มเหลว

สหประชาชาติระบุว่า มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคนจากการโจมตีสถานที่ปฏิบัติงานของสหประชาชาติในกาซาซิตี้ซึ่งชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนได้เข้าไปลี้ภัยเพื่อหลบหนีสงคราม เช่นเดียวกับบริเวณโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ดำเนินการโดยหน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

การอพยพชาวต่างชาติและคนสองสัญชาติ รวมถึงชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บจากฉนวนกาซาไปยังอียิปต์ กลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจุดผ่านแดนราฟาห์ปิดชั่วคราวช่วงสุดสัปดาห์ มีรายงานตัวเลขผู้ผ่านแดนครั้งล่าสุดที่ราว 500 คน

ทั้งนี้ อิสราเอลกำลังเผชิญแรงกดดันจากนานาชาติอย่างหนักในการลดความทุกข์ทรมานของพลเรือนท่ามกลางปฏิบัติการทางอากาศและทางภาคพื้นดินครั้งใหญ่

ล่าสุด โรงพยาบาลทุกแห่งในฉนวนกาซาทางตอนเหนือ จำเป็นต้องปิดให้บริการท่ามกลางการสู้รบ เนื่องด้วยประเด็นความปลอดภัยและการขาดแคลนทั้งทรัพยากรน้ำและเชื้อเพลิง ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตในศูนย์การแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเมือง เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กทารก

มีรายงานว่าทารกคลอดก่อนกำหนด 7 รายเสียชีวิตในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา พร้อมด้วยผู้ป่วยอีก 27 รายในห้องไอซียูที่เสียชีวิตจากภาวะไฟฟ้าดับ

องค์การอนามัยโลกในดินแดนปาเลสไตน์เตือนว่าผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่มากถึง 3,000 คนต้องหลบภัยอยู่ในที่พักโดยไม่มีเชื้อเพลิง, น้ำ หรืออาหารเพียงพอ เป็นเวลา 3 วันแล้ว

มีการธงลดครึ่งเสา ณ บริเวณที่ทำการต่างๆ ขององค์การสหประชาชาติในหลายพื้นที่ทั่วโลก และบรรดาเจ้าหน้าที่ยืนสงบนิ่งเป็นเวลาหนึ่งนาทีเพื่อรำลึกถึงเพื่อนร่วมงานที่ถูกสังหารในฉนวนกาซาระหว่างความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส.

เพิ่มเพื่อน