รถบัสอินเดียตกในแคชเมียร์ เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย

เกิดอุบัติเหตุรถบัสโดยสารคันหนึ่งลื่นไถลออกจากถนนบนภูเขาและตกลงไปบนเนินหิน ในพื้นที่ห่างไกลของดินแดนแคชเมียร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย

สภาพรถบัสที่พังยับเยินจากอุบัติเหตุทางถนนบนภูเขาห่างไกลในพื้นที่โดดา ห่างจากศรีนาการ์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 200 กิโลเมตร ในดินแดนแคชเมียร์ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า รถบัสโดยสารคันหนึ่งประสบเหตุลื่นไถลออกจากถนนบนภูเขาและตกลงไปบนเนินหินในช่องเขาลึก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย ตามรายงานของตำรวจแคชเมียร์

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นบนถนนห่างไกลในพื้นที่โดดา ห่างจากศรีนาการ์ เมืองหลวงของแคชเมียร์ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 200 กิโลเมตร

"ผู้โดยสาร 37 รายเสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากความประมาทเลินเล่อของคนขับโดยการชนคานกั้นถนน ทำให้รถบัสตกลงในหุบเขาที่สูงราว 250 เมตร" สุนิล กุปตา เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส บอกกับเอเอฟพี และเสริมว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 18 คน

คลิปวิดีโอจากสถานที่เกิดเหตุเผยให้เห็นสภาพน่าตกใจของศพเกลื่อนกลาด ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ตำรวจกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกหลายคน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียซึ่งปกครองดินแดนแคชเมียร์ กล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้น่าเศร้าใจ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวที่สูญเสียคนใกล้ตัวและเป็นที่รักของพวกเขา

"ผมอธิษฐานขอให้ผู้บาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็วที่สุด" เขากล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย และเสริมว่ารัฐบาลจะเสนอเงินชดเชยมากกว่า 2,400 ดอลลาร์ให้กับญาติลำดับถัดไปของผู้เสียชีวิต และ 600 ดอลลาร์สำหรับผู้บาดเจ็บ

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยอินเดียกล่าวเช่นกันว่า เขารู้สึกเจ็บปวดอย่างยิ่งเมื่อได้รับรู้เกี่ยวกับการสูญเสียชีวิตอันมีค่า และได้สั่งการหน่วยราชการท้องถิ่นให้ดำเนินการช่วยเหลือบริเวณช่องเขาที่รถบัสเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ อุบัติเหตุเป็นเรื่องปกติบนถนนที่มีเครือข่ายกว้างขวางของอินเดีย ซึ่งมักได้รับการดูแลไม่ดี

รายงานของธนาคารโลกที่เผยแพร่ในปี 2564 ระบุว่า อินเดียมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนคิดเป็น 11% ของจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วโลก แม้ว่าประเทศแห่งนี้จะมียานพาหนะเพียง 1% ของปริมาณทั้งโลกก็ตาม

รายงานเดียวกันนี้ประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถในอินเดียถึง 150,000 รายต่อปี หรือหนึ่งครั้งทุกๆ สี่นาที ทำให้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอินเดียประมาณ 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในแต่ละปี

นอกจากนี้ ค่ารักษาพยาบาลและการสูญเสียรายได้ยังทำให้ผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุจำนวนมากตกอยู่ในความยากจน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เปิดตัวเลขความสูญเสียเปิดสถานบริการถึงตี 4 ผงะ! เพิ่มขึ้นทั้ง 5 จว. จี้ถึงเวลาทบทวน

นายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง ความสูญเสียจากนโยบายนำร่องเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ถึงเวลาทบทวนหรือยัง? มีเนื้อหาดังนี้