ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

ทารกคลอดก่อนกำหนด 28 รายที่อพยพมาจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในฉนวนกาซา ถูกนำตัวไปยังฝั่งอียิปต์ผ่านทางจุดผ่านแดนราฟาห์ ขณะที่อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลแห่งใหม่ทางตอนเหนือ เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 12 ราย

แพทย์ชาวอียิปต์เข็นทารกชาวปาเลสไตน์ที่คลอดก่อนกำหนดอพยพออกจากฉนวนกาซาไปยังรถพยาบาลที่ชายแดนราฟาห์ฝั่งอียิปต์ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ท่ามกลางการสู้รบที่ดำเนินอยู่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การต่อสู้ดุเดือดในฉนวนกาซายังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางความสูญเสียทั้งฝ่ายอิสราเอล, ฮามาส และชาวปาเลสไตน์ โดยยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 14,500 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กอย่างน้อย 5,600 ราย และตัวประกันอีก 240 คนยังคงไม่ได้รับการปล่อยตัวเพิ่มเติม

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ทารกคลอดก่อนกำหนด 28 รายที่อพยพมาจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟาในฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ ถูกนำตัวไปยังที่ปลอดภัยในอียิปต์ผ่านทางจุดผ่านแดนราฟาห์เรียบร้อยแล้ว พร้อมอัพเดทว่า เด็กทารกจำนวนดังกล่าวกำลังต่อสู้กับอาการติดเชื้อรุนแรงและยังคงต้องการการดูแลสุขภาพต่อไป ในขณะที่กองทัพอิสราเอลอ้างว่า พวกเขาได้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายครั้งนี้

กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ระบุเมื่อวันจันทร์ว่าอิสราเอลได้โจมตีโรงพยาบาลอินโดนีเซียทางตอนเหนือ และคร่าชีวิตผู้คนไป 12 ราย, บาดเจ็บอีกหลายสิบคน รวมทั้งผู้คนราว 700 คนที่ยังคงถูกปิดล้อมอยู่ในโรงพยาบาลดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า จอร์แดนส่งโรงพยาบาลสนามมาถึงฉนวนกาซาแล้วเมื่อวันจันทร์ ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น

ตามข้อมูลของกลุ่มฮามาส มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 30,000 คนทั่วฉนวนกาซา และปัจจุบันโรงพยาบาลส่วนใหญ่ใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

โมฮัมเหม็ด ซาคุต ผู้อำนวยการใหญ่โรงพยาบาลในฉนวนกาซากล่าวว่า โรงพยาบาลสนามจะจัดตั้งขึ้นในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ เพื่อรองรับผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยที่อพยพมาจากทางเหนือ โดยมีความจุ 41 เตียง พร้อมกับบุคลากร 170 คน และรถบรรทุกช่วยเหลือทางการแพทย์ 40 คัน

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนระบุว่า พวกเขาโจมตีหลายครั้งใส่กองทหารทางตอนเหนือของอิสราเอลด้วยโดรน, ปืนใหญ่ และขีปนาวุธเมื่อวันจันทร์ ทำให้ชายแดนอิสราเอล-เลบานอนมีการปะทะกันทุกวันนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้น

ขณะที่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีล่าสุด นอกจากนี้ยังโต้กลับฮิซบุลเลาะห์ด้วยขีปนาวุธ, รถถัง, เครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ยังคงเชื่อมั่นในข้อตกลงปล่อยตัวตัวประกันในฉนวนกาซา และระบุว่าน่าจะสำเร็จในไม่ช้านี้ ขณะที่มีความหวังเพิ่มมากขึ้นจากข้อตกลงที่กาตาร์เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนตัวประกันบางส่วนกับการหยุดพักรบชั่วคราว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง