เกาหลีเหนือแจ้งเตือนปล่อยดาวเทียม ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เตรียมรับมือ

เกาหลีเหนือได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการ แจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการปล่อยดาวเทียมช่วงเช้าวันพุธ ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 3 หลังสองครั้งก่อนหน้านี้ล้มเหลวทั้งหมด ท่ามกลางความกังวลของเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

คัง โฮพิล หัวหน้าผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ กล่าวเตือนเกาหลีเหนือให้หยุดการเตรียมการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทันที ระหว่างการแถลงข่าวที่กระทรวงกลาโหมในกรุงโซล เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน เกาหลีใต้ระบุว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นในการตอบโต้ หากยังมีการดำเนินการจากฝั่งเกาหลีเหนือ (Photo by Handout / South Korean Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ความพยายามก่อนหน้านี้ของเกาหลีเหนือในการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรในเดือนพฤษภาคมและสิงหาคม ล้มเหลวทั้งหมด ท่ามกลางคำเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ต้องการให้มีความพยายามดำเนินการปล่อยดาวเทียมดังกล่าวอีก ซึ่งอาจละเมิดมติของสหประชาชาติ

แต่เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าต่อไป และในเดือนนี้หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้เตือนว่าความพยายามครั้งใหม่มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากรัฐบาลเปียงยางดูเหมือนจะได้รับความช่วยเหลือทางเทคนิคจากรัสเซีย แลกกับการส่งอาวุธอย่างน้อย 10 ล็อตเพื่อนำไปใช้ในสงครามยูเครน

หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยการแจ้งเตือนจากฝั่งเกาหลีเหนือว่าจะมีการปล่อยดาวเทียมช่วงระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม และหน่วยงานทางทะเลของเกาหลีใต้ก็ได้แจ้งเตือนพลเมืองตนให้ระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือในช่วงเวลาดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเรียกร้องให้ยกเลิกการปล่อยดาวเทียมดังกล่าว และพยายามอย่างเต็มที่ในการเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

เขาเสริมว่าการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธนำวิถีใดๆ ก็ตามโดยรัฐบาลเปียงยางจะถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ และญี่ปุ่นกำลังประสานงานตอบโต้ร่วมกับเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรกลาโหมไตรภาคี

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ระบุเขตทางทะเล 3 แห่งที่อาจได้รับผลกระทบจากการปล่อยดาวเทียมตามแผนการนี้ โดย 2 แห่งอยู่ในทะเลเหลืองทางตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี และอีก 1 แห่ง อยู่ในน่านน้ำทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่เดียวกันกับการปล่อยดาวเทียมครั้งก่อนหน้าในเดือนสิงหาคม

รัฐบาลโซลเตือนมานานหลายสัปดาห์แล้วว่า รัฐบาลเปียงยางอยู่ใน "ขั้นตอนสุดท้าย" ของการเตรียมการปล่อยดาวเทียมสอดแนมอีกครั้ง โดยชิน วอนซิก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การปล่อยดาวเทียมจะเกิดขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อรับประกันชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน หากการปล่อยขีปนาวุธยังคงดำเนินต่อไป ในความเคลื่อนไหวที่อาจมีการตอบโต้รุนแรง

เกาหลีเหนือถูกสหประชาชาติสั่งห้ามไม่ให้ทดสอบอาวุธใดๆโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ แต่การดื้อแพ่งปล่อยดาวเทียมสองครั้งก่อนหน้านี้ยังคงประสบความล้มเหลว ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า อาจมีความซับซ้อนทางเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญระหว่างความสามารถในการขึ้นสู่อวกาศกับการพัฒนาขีปนาวุธ และเมื่อเดือนกันยายน ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียเสนอแนะหลังพบกับคิม จองอึนว่า ชาติของเขาสามารถช่วยเกาหลีเหนือสร้างดาวเทียมได้

รัฐบาลโซลและวอชิงตันต่างอ้างในเวลาต่อมาว่า รัฐบาลเปียงยางได้จัดส่งอาวุธไปยังรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนเมื่อเร็วๆนี้ว่า ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียกำลัง "เพิ่มมากขึ้นและเป็นอันตราย"

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการนำดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จจะปรับปรุงความสามารถในการรวบรวมข่าวกรองของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะข้อมูลที่สำคัญในความขัดแย้งทางทหาร.

เพิ่มเพื่อน