ศาลเกาหลีใต้ตัดสินให้ญี่ปุ่นชดเชยแก่เหยื่อทางเพศในช่วงสงคราม

ศาลสูงเกาหลีใต้สั่งให้ญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้หญิง 16 คนจากการถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศในช่วงสงคราม ล้มล้างคำตัดสินของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้องคดีก่อนหน้านี้

ลี ยงซู (คนที่ 2 จากขวา) วัย 95 ปี เหยื่อชาวเกาหลีที่ถูกบังคับเป็นทาสทางเพศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการแสดงความยินดี หลังจากศาลสูงกรุงโซลกลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น และสั่งให้ญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยแก่โจทก์ 16 คนที่ชนะคดี เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน (Photo by Yonhap / YONHAP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ศาลสูงเกาหลีใต้ตัดสินให้รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยให้กับหญิงชาวเกาหลี 16 คนที่เป็นเหยื่อจากการถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศในช่วงสงคราม

เมื่อ 2 ปีก่อน ศาลชั้นต้นเกาหลีใต้เคยตัดสินยกฟ้องคดีนี้มาแล้ว โดยระบุว่าผู้หญิงเหล่านี้ไม่มีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชย เพราะญี่ปุ่นมีเอกสิทธิ์คุ้มกันทางอธิปไตยในฐานะรัฐ และการยอมรับคำกล่าวอ้างของโจทก์อาจทำให้เกิดประเด็นร้ายแรงทางการทูตระหว่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ศาลสูงกรุงโซลได้ล้มล้างคำตัดสินดังกล่าว และระบุว่า "เมื่อพิจารณาด้านความสมเหตุสมผล ในกรณีเกิดการกระทำที่ผิดกฎหมาย เอกสิทธิ์คุ้มกันทางอธิปไตยใดๆจะไม่มีผลเหนือการกระทำผิดดังกล่าว"

ศาลสูงจึงมีคำสั่งให้รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยจำนวน 200 ล้านวอน (ประมาณ 5.4 ล้านบาท) ให้กับโจทก์แต่ละราย

ศาลฯยังระบุด้วยว่า "โจทก์ถูกบังคับลักพาตัวหรือล่อให้ตกเป็นทาสทางเพศโดยไม่ยินยอม ผลที่ตามมาคือพวกเขาได้รับความเสียหายและไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังสิ้นสุดสงคราม"

ลี ยงซู เหยื่อวัย 95 ปี และเป็นหนึ่งในโจทก์ 16 คน ร้องไห้แสดงความดีใจขณะเดินออกจากอาคารศาล และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ฉันรู้สึกขอบคุณมาก... แทนเหยื่อทุกคนที่จากไป"

นักประวัติศาสตร์กระแสหลักกล่าวว่า ผู้หญิงจำนวนมากถึง 200,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเกาหลีและส่วนอื่นๆ ของเอเชีย ถูกบังคับให้กลายเป็นทาสทางเพศ หรือที่เรียกว่าหญิงบำเรอ ให้กับทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ประเด็นนี้บั่นทอนความสัมพันธ์ทวิภาคีอันยาวนานระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่นซึ่งตั้งอาณานิคมบนคาบสมุทรเกาหลีระหว่างปี 2453 - 2488

คำตัดสินล่าสุดนี้เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลอนุรักษนิยมของประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล พยายามที่จะกลบฝังประวัติศาสตร์แห่งความขัดแย้ง และปรับปรุงความสัมพันธ์กับรัฐบาลโตเกียว เพื่อร่วมกันเผชิญหน้ากับภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ รัฐบาลโตเกียวปฏิเสธการมีส่วนรับผิดชอบโดยตรงต่อการละเมิดสิทธิในช่วงสงคราม โดยยืนยันว่าเหยื่อถูกชักนำโดยพลเรือนเพื่อมาทำงานในซ่องทหารซึ่งดำเนินการเชิงพาณิชย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้