อนามัยโลกขอข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน กรณีการระบาดของโรคทางเดินหายใจ

องค์การอนามัยโลกขอให้จีนเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจที่กำลังแพร่ระบาดทางตอนเหนือของประเทศ แต่รัฐบาลปักกิ่งยังนิ่ง

สภาพผู้ป่วยที่มารอรับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็กในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน (Photo by Jade Gao / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ทางตอนเหนือของจีนกำลังมีการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับองค์การอนามัยโลกที่ต้องการทราบรายละเอียดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ไม่ให้เกิดกรณีแบบเดียวกับการระบาดโรคโควิด

องค์การอนามัยโลกเผยว่า เท่าที่รู้ โรคทางเดินหายใจที่กำลังแพร่ระบาดในจีนมีอาการของการเจ็บป่วยคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ และระบาดมากขึ้นเรื่อยๆมาตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคดังกล่าวจากทางการจีน แต่รัฐบาลปักกิ่งยังนิ่งและไม่ตอบสนองใดๆ เช่นเดียวกับการปิดเงียบต่อสาธารณชน

"เราได้ส่งคำขออย่างเป็นทางการไปยังจีนเพื่อขอข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคทางเดินหายใจ และรายงานกลุ่มของโรคปอดบวมในเด็ก" หน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจที่พุ่งสูงขึ้นมีสาเหตุมาจากการยกเลิกมาตรการจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 รวมทั้งการหมุนเวียนของโรคประจำฤดูกาล เช่น ไข้หวัดใหญ่และการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อเด็ก รวมถึงโรคปอดบวมจากเชื้อแบคทีเรียไมโคพลาสมา (Mycoplasma)

สื่อของจีนระบุว่า กรุงปักกิ่งซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ กำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็น โดยคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงเหลือต่ำกว่าศูนย์ภายในวันศุกร์นี้ สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งปักกิ่ง ที่เตือนว่าเมืองหลวงกำลังเข้าสู่ฤดูที่มีอุบัติการณ์ของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ท่ามกลางแนวโน้มของเชื้อโรคหลายชนิดที่อยู่ร่วมกัน

ไม่กี่วันก่อน โปรเมด (ProMED) สื่อและระบบเฝ้าระวังโรคสาธารณะได้รายงานการพบกลุ่มของโรคปอดบวมที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยในเด็ก ทางตอนเหนือของจีน ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำลังตรวจสอบประเด็นดังกล่าวและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน

นอกจากนี้ หน่วยงานฯยังได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มล่าสุดในการไหลเวียนของเชื้อโรคที่มีข้อมูลอยู่แล้ว รวมถึงไข้หวัดใหญ่ SARS-CoV-2 (ไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19), โรคไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ที่ส่งผลต่อทารก และโรคปอดบวมจากเชื้อแบคทีเรียไมโคพลาสมา ตลอดจนระดับความแออัดยัดเยียดในระบบสุขภาพ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้ประชาชนใช้มาตรการป้องกันตัวเองจากการระบาดของโรคทางเดินหายใจด้วยการฉีดวัคซีน, รักษาระยะห่างจากผู้ป่วย และสวมหน้ากากอนามัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย