ตำรวจมือฆ่า 'จอร์จ ฟลอยด์' ถูกแทงในเรือนจำอาการสาหัส

AFP

ดีเร็ก โชวิน เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาฆาตกรรม จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำ ถูกทำร้ายภายในเรือนจำแห่งหนึ่งในรัฐแอริโซนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตุลาการในรัฐมินเนโซตายืนยันเรื่องนี้หลังจากที่สื่อสหรัฐฯ รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวก่อนหน้านี้

ตามรายงานของสื่อ โชวินรอดชีวิตจากการถูกทำร้าย แต่ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ช่วยชีวิตนักโทษเบื้องต้นก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อทำการรักษาต่อไป ในเบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของโชวินแต่อย่างใด

เมื่อปี 2020 ดีเร็ก โชวิน เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่บริเวณลำคอของจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งถูกจับในข้อหาปลอมแปลงธนบัตร ชายผิวดำถูกกดลำคออยู่นานประมาณเก้านาทีครึ่ง แม้ว่าจะบ่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเขาหายใจไม่ออกก็ตาม การเสียชีวิตอย่างทรมานของฟลอยด์ซึ่งถูกบันทึกเป็นคลิปในโทรศัพท์มือถือได้จุดชนวนความโกรธแค้นในนานาประเทศ และจุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วสหรัฐฯ ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและความรุนแรงของตำรวจ

ประโยคคร่ำครวญของฟลอยด์ที่ว่า “I can’t breath” – ผมหายใจไม่ออก แพร่กระจายไปทั่วโลกและกลายเป็นคำขวัญของขบวนการต่อต้านการเหยียดสีผิวและเชื้อชาติ ‘Black Lives Matter’

ในเดือนมิถุนายน 2021 ดีเร็ก โชวินถูกศาลตัดสินจำคุก 22 ปี 6 เดือนในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนา ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจสองนายที่ตรึงฟลอยด์ลงกับพื้นถนนพร้อมกับโชวิน รับสารภาพในเวลาต่อมาว่าช่วยเหลือและสนับสนุนการฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ทั้งสองถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 36 และ 42 เดือนตามลำดับ ในการพิจารณาคดีของรัฐบาลกลางอีกคดีหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 โชวินถูกตัดสินโทษจำคุก 21 ปีฐานละเมิดสิทธิพลเมืองของฟลอยด์

ดีเร็ก โชวิน นายตำรวจวัย 47 ปีถูกย้ายจากเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุดของรัฐมินเนโซตาไปยังเรือนจำกลางของเมืองทูซอนเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 การถูกทำร้ายของโชวินนับเป็นเหตุการณ์ใหญ่ครั้งที่สองของเรือนจำในรอบครึ่งปี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ผู้ต้องขังรายหนึ่งชักปืนออกมาและพยายามยิงศีรษะของคนมาเยี่ยม แต่โชคดีที่ไกปืนติดขัดจึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด