ฮาเวียร์ มิเล & โดนัลด์ ทรัมป์ – คู่เหมือนในโลกการเมือง

AFP

หลังจาก ฮาเวียร์ มิเล นักการเมืองประชานิยมกลายเป็นประมุขคนใหม่ของอาร์เจนตินา หลายคนเปรียบเทียบเขาว่ามีส่วนคล้ายกับโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งภายหลังการเลือกตั้งได้โทรศัพท์ไปหาและกล่าวชื่นชมเยินยอ

นอกจากจะมีทรงผมสไตล์ที่คล้ายคลึงกันแล้ว ทั้งสองยังมีสไตล์การเมืองแบบประชานิยมฝ่ายขวาที่คล้ายกันด้วย ฮาเวียร์ มิเลดูเหมือนจะก๊อปปี้อะไรบางอย่างจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตอนนี้ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีป้ายแดงที่ชาวอาร์เจนตินารู้จักกันในชื่อ “วิกผม” สำหรับชัยชนะในการเลือกตั้งของเขา

แถลงการณ์จากสำนักงานของมิเลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์เน้นย้ำว่าชัยชนะของมิเลที่ทิ้งห่างคู่ต่อสู้นั้นมี “ผลกระทบสำคัญทั่วโลก” นอกจากนั้นทรัมป์ยังประกาศว่าจะเดินทางไปเยือนบัวโนสไอเรสด้วย มิเล-นักการเมืองหน้าใหม่ซึ่งบรรยายภาพตนเองว่าเป็น “ทุนนิยมอนาธิปไตย” เมื่อพูดถึงประเด็นทางเศรษฐกิจ หลายคนจึงมักเปรียบเทียบเขากับทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แสดงความยินดีกับมิเลในตอนค่ำของวันเลือกตั้ง ผ่านเครือข่ายออนไลน์ Truth Social และย้ำว่าเขา “ภูมิใจ” ในตัวมิเล นักการเมืองทั้งสองถูกนำมาเปรียบเทียบกันเพราะประโยคคำกล่าวต่อต้านระบบและด้วยน้ำเสียงที่มักจะก้าวร้าว อย่างไรก็ตาม มิเลเองเคยกล่าวถึงทรัมป์น้อยครั้งมาก จากคำบอกเล่าของมิเล การติดต่อระหว่างเขากับทรัมป์ได้รับการประสานโดยนักประชานิยมฝ่ายขวาอีกคน นั่นคือ อดีตประธานาธิบดีฮาอีร์ โบลโซนาโรของบราซิล

มิเลเคยประกาศไปแล้วก่อนที่ทรัมป์จะโทรหา ว่าเขาจะเดินทางไปไมอามีและนิวยอร์ก จากนั้นจะไปเยือนอิสราเอล “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” และก่อนการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของเขาในวันที่ 10 ธันวาคม แต่ไม่มีใครรู้ว่าเขามีแผนการจะพบปะกับทรัมป์ในไมอามีหรือไม่

ประธานาธิบดีนักเศรษฐศาสตร์วัย 53 ปีได้รับชัยชนะอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านด้วยคะแนน 55.6 เปอร์เซ็นต์ ทิ้งห่างคู่แข่งคนสำคัญอย่างแซร์จิโอ มาสซา-รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากคาดหวังว่ามิเลจะเป็นผู้นำพาประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจอันเลวร้ายได้

ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง มิเลไม่เพียงแต่สร้างความปั่นป่วนด้วยแผนเศรษฐกิจและการเงินที่รุนแรงของเขาเท่านั้น หากยังปราศรัยต่อต้านการทำแท้งและเพศศึกษา รวมถึงปฏิเสธมาตรการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มนุษย์สร้างขึ้นอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่