'อีลอน มัสก์' เยือนกรุงเยรูซาเล็ม

AFP

เจ้าของธุรกิจด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เดินทางไปพบกับประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก และญาติของตัวประกันที่ถูกลักพาตัวในฉนวนกาซาระหว่างการเยือนอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ ทำเนียบประธานาธิบดีประกาศเมื่อเย็นวันอาทิตย์ว่า ประธานาธิบดีของอิสราเอลต้องการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการ “ต่อสู้กับการเกลียดชังชาวยิวบนอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น” ในระหว่างการสนทนากับอีลอน มัสก์

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า ในการพบปะกันดังกล่าวจะมีญาติของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปเข้าร่วมด้วย จะมีการพูดคุยถึงความน่าสะพรึงกลัวของการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ตลอดจนความเจ็บปวดและความเป็นอยู่ที่ไม่แน่นอนของตัวประกัน

นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลและเริ่มต้นสงครามในฉนวนกาซา แพลตฟอร์ม X ของมัสก์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีปฏิกิริยาตอบโต้และปิดกั้นเนื้อหาที่แสดงการต่อต้านชาวยิวน้อยเกินไป ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสงครามในฉนวนกาซา แพลตฟอร์ม X ปล่อยให้มีข้อมูลผิดๆ รวมทั้งข้อความแสดงความเกลียดชังเพิ่มมากขึ้นด้วย

แม้แต่มัสก์เองก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน เมื่อสิบวันก่อนทำเนียบขาวกล่าวหาเขาว่าปล่อยให้มีการเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านชาวยิวใน X อีกทั้งยังวิจารณ์มัสก์อย่างรุนแรงด้วย เพราะก่อนหน้านี้มัสก์เคยเห็นดีเห็นชอบกับผู้ใช้บริการ X รายหนึ่งซึ่งแปลงความหมายที่ระบุถึงชุมชนชาวยิวเป็น “ความเกลียดชังคนผิวขาว” มัสก์เองยังโพสต์ความเห็นว่า “ที่คุณกล่าวนั้นเป็นความจริงเสียด้วย” เป็นประโยคที่จุดชนวนความโกรธแค้นขึ้นมาตามมา

เบื้องหลังข้อความดังกล่าวเป็นทฤษฎีสมคบคิดหัวรุนแรงฝ่ายขวา ที่กล่าวหาว่าชาวยิวกำลังดำเนินการตามแผนลับในการนำผู้อพยพไปยังประเทศตะวันตกเพื่อทำให้คนผิวขาวส่วนใหญ่อ่อนแอลง โฆษกของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ที่ปล่อยให้ “คำโกหกน่าเกลียด” ถูกเผยแพร่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ