ฮ่องกงใช้สิทธิเลือกตั้งต่ำสุด ฝ่ายนิยมปักกิ่งกวาดเรียบ

ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ปรากฏว่า ผู้สมัครที่สนับสนุนจีนกวาดที่นั่งได้เกือบทั้งสภา รวมถึงการเลือกตั้งโดยตรงซึ่งปราศจากผู้สมัครฝ่ายค้านและถูกวิจารณ์ว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ขณะจำนวนผู้ใช้สิทธิลงคะแนนมีแค่ 30% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

กรรมการการเลือกตั้งฮ่องกงเทบัตรลงคะแนนออกจากหีบ เพื่อทำการนับคะแนน เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2564 เปิดเผยว่า มีชาวฮ่องกงออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งผู้แทนเข้าสภานิติบัญญัติครั้งนี้เพียง 30.2% ซึ่งน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2559 ประมาณครึ่งหนึ่ง

สถิติจำนวนผู้ใช้สิทธิน้อยที่สุดในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของฮ่องกงนับแต่อังกฤษคืนดินแดนนี้ให้แก่จีน อยู่ที่ 43.6% เมื่อปี 2543

แม้แต่ผู้ใช้สิทธิจากกลุ่มอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งเลือกผู้แทนได้ 40 ที่นั่ง ก็ลดลงเหลือเพียง 32.2% จาก 74% ของปี 2559 โดยบางภาคส่วนซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งมักสนับสนุนประชาธิปไตย เช่น ภาคการศึกษา, สวัสดิการสังคม และกฎหมาย มีอัตราการใช้สิทธิต่ำที่สุด

นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยมองว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิน้อยเป็นการตอกหน้ารัฐบาลจีนที่ออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว และยังแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้งของฮ่องกงในปีนี้ เพื่อคัดกรองผู้สมัครให้เหลือแต่ผู้ที่มีความรักชาติเท่านั้น ขณะที่ผู้แทนจากฝ่ายค้าน ถ้าไม่ถูกตัดสิทธิ์ก็คว่ำบาตร หรือหนีออกนอกประเทศ หรือไม่ก็ถูกจำคุกอยู่

รอยเตอร์กล่าวว่า รัฐบาลบางประเทศ, กลุ่มสิทธิ และพรรคการเมืองกระแสหลักฝ่ายหนุนประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้ วิจารณ์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย นักเคลื่อนไหวในต่างแดนพากันเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงหย่อนบัตรเปล่าหรือทำให้บัตรเป็นโมฆะ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ทางการฮ่องกงระบุว่าเป็นการยุยงและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี การหย่อนบัตรเปล่าหรือบัตรเสีย ไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย การคำนวณของสื่อท้องถิ่นเผยว่า มีบัตรเสียในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ประมาณ 2% ซึ่งสูงเป็นสถิติ

ผลคะแนนที่ออกมาจากการเลือกตั้งทุกภาคส่วน ปรากฏว่าเกือบทุกที่นั่งจาก 90 คน เป็นผู้สมัครที่มีแนวคิดนิยมจีนหรือสนับสนุนแนวนโยบายของรัฐบาลปักกิ่งและพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกี่ยวกับฮ่องกง โดยผู้สมัครที่ประกาศตนเองว่าเป็นสายกลางที่ไม่ได้หนุนจีนและไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งมีราว 12 คน ก็สอบตกเกือบทั้งหมด

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ยอมรับว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิน้อยจริงๆ แต่เธอไม่สามารถระบุเหตุผลที่เฉพาะเจาะจงได้ "แต่คน 1.35 ล้านคนออกมาลงคะแนน จึงไม่สามารถบอกได้ว่านี่ไม่ใช่การเลือกตั้ง ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพลเมืองจำนวนมาก"

ด้านสำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีนในฮ่องกง ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลปักกิ่ง กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า เป็นการปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตยที่ประสบความสำเร็จด้วยคุณลักษณะเฉพาะของฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงเลือกตั้งสภานิติบัญญัติคัดเหลือแต่ 'ผู้รักชาติ'

ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่ครั้งแรกตามระบบการเลือกตั้งที่จีนกำหนดขึ้นใหม่เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งคัดกรองเหลือแต่ "ผู้รักชาติ" เท่านั้น ขณะจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิบางตา