ฮ่องกงเลือกตั้งสภานิติบัญญัติคัดเหลือแต่ 'ผู้รักชาติ'

ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่ครั้งแรกตามระบบการเลือกตั้งที่จีนกำหนดขึ้นใหม่เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งคัดกรองเหลือแต่ "ผู้รักชาติ" เท่านั้น ขณะจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิบางตา

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2564 ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงในวันเดียวกันนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับแต่จีนวางพิมพ์เขียวทางการเมืองฮ่องกงใหม่ เพื่อตอบโต้การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่เมื่อ 2 ปีก่อน และเป็นการเลือกตั้งภายใต้การยกเครื่องระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาของฮ่องกง ตามกฎหมายที่สภาผู้แทนประชาชนจีนประกาศใช้เมื่อเดือนมีนาคม

ตามระบบใหม่นี้ จำนวนผู้แทนจากการเลือกตั้งโดยตรงลดเหลือเพียง 20 คน จากสมาชิกสภา 90 คน โดยผู้สมัครทุกคนต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ "ความรักชาติ" ระบบใหม่ยังเพิ่มจำนวนผู้แทนที่มาจากการเลือกโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 1,500 คนที่จงรักภักดีต่อปักกิ่ง เป็นสัดส่วนมากสุดที่ 40 คน ที่เหลืออีก 30 คนมาจากการเลือกโดยกลุ่มอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่นิยมปักกิ่งเช่นกัน

เอเอฟพีกล่าวว่า ถึงเวลา 15.30 น. ซึ่งผ่านมาครึ่งทางของการเปิดหีบลงคะแนนนาน 14 ชั่วโมง มีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ถึง 19% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4.5 ล้านคน เป็นอัตราต่ำที่สุดนับแต่ฮ่องกงกลับคืนสู่จีนเมื่อปี 2540 เทียบกับเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2559 ช่วงเวลาเท่ากันมีคนออกมาลงคะแนน 27%

ขณะรอยเตอร์กล่าวว่า สิ่งบ่งชี้เบื้องต้น การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วมาก โดยการเลือกตั้งปี 2559 มีผู้ใช้สิทธิ์ 58% ส่วนครั้งที่มีผู้ใช้สิทธิน้อยที่สุดคือเมื่อปี 2543 มีแค่ 43.6%

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง มาลงคะแนนที่เขตมิดเลเวลส์และกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่หน่วยเลือกตั้งว่า รัฐบาล "ไม่ได้ตั้งเป้าหมาย" อัตราการใช้สิทธิ

รายงานเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงลงประกาศหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์และป้ายโฆษณาขนาดใหญ่, ส่งใบปลิวไปยังทุกครัวเรือน, ส่งข้อความเตือนทางโทรศัพท์ และให้บริการระบบขนส่งมวลชนฟรี เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ

สมาชิกสันนิบาตสังคมประชาธิปไตยยืนถือป้ายประท้วงด้านนอกหน่วยเลือกตั้งที่เขตมิดเลเวลส์ (Getty Images)

ที่ด้านนอกหน่วยเลือกตั้ง มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายคนจากกลุ่มฝ่ายค้าน สันนิบาตสังคมประชาธิปไตย ร้องตะโกนเรียกร้องสิทธิการออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป และชูป้ายข้อความว่า "ถูกบังคับให้เงียบ...จิตวิญญาณแห่งเสรีภาพ, ลงคะแนนด้วยมโนธรรมของคุณ"

ทางการฮ่องกงรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มแข็งในวันเลือกตั้ง โดยใช้กำลังตำรวจ 10,000 นาย และมีกรรมการเลือกตั้งของรัฐบาล 40,000 คนปฏิบัติหน้าที่ เรย์มอนด์ ซิ่ว ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวกับนักข่าวก่อนลงคะแนนว่า การวางกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งหลายร้อยแห่งทั่วฮ่องกงจะดำเนินไปอย่างปลอดภัยและราบรื่น

การเลือกตั้งครั้งนี้ ฝ่ายค้านที่มีชื่อเสียงหลายสิบคน ซึ่งรวมถึงผู้แทนฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยที่ชนะการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ไม่ได้ลงสมัครด้วย ทั้งจากการบอยคอต, ถูกตัดสิทธิ์, หนีไปลี้ภัยในต่างแดน หรือไม่ก็ถูกจำคุก นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงในต่างแดนยังเรียกร้องชาวฮ่องกงคว่ำบาตรการเลือกตั้ง ด้วยการทำให้บัตรเสียหรือไม่ลงคะแนน

กฎหมายฮ่องกงอนุญาตให้หย่อนบัตรเปล่าหรือไม่ลงคะแนนเลือกผู้แทนคนใด แต่เมื่อต้นปีนี้ ทางการฮ่องกงออกกฎใหม่ว่า การ "ยุยง" ให้ผู้อื่นคว่ำบาตรการเลือกตั้งหรือทำให้บัตรเสียหรือหย่อนบัตรเปล่า ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย และมีคนถูกจับกุมแล้ว 10 ราย รวมถึงผู้ที่รีโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียของผู้ที่รณรงค์คว่ำบาตรการเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร