ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา หลังสิ้นสุดข้อตกลงหยุดยิง

อิสราเอลและฮามาสกลับมาสู้รบกันอีกครั้งในวันศุกร์ หลังจากข้อตกลงหยุดยิง 7 วันสิ้นสุดลง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซารายงานผู้เสียชีวิตทันทีที่ความรุนแรงปะทุขึ้นใหม่

ภาพถ่ายล่าสุดทางตอนใต้ของอิสราเอลใกล้ชายแดนติดกับฉนวนกาซา มีควันพวยพุ่งขึ้นจากอาคารหลังถูกอิสราเอลโจมตีใส่ ในการสู้รบระลอกใหม่กับกลุ่มติดอาวุธฮามาส เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม (Photo by John MACDOUGALL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสจากฉนวนกาซาเปิดฉากโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารผู้คนไปประมาณ 1,200 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจับตัวประกันได้ประมาณ 240 คน ตามการระบุของเจ้าหน้าที่อิสราเอล

เพื่อเป็นการตอบโต้ อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะทำลายกลุ่มฮามาสและทำการโจมตีทั้งทางอากาศ, ทะเล และภาคพื้นดินอย่างไม่ลดละ คร่าชีวิตผู้คนไปราว 15,000 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ตามการระบุของกลุ่มฮามาส

ในระหว่างการทำข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวตลอด 7 วันที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 80 คน เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 240 คน

การหยุดยิงและพักรบชั่วคราวระหว่างอิสราเอลและฮามาสสิ้นสุดลงเมื่อวันศุกร์ เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยทั้งสองฝ่ายไม่บรรลุข้อตกลงที่จะขยายเวลา ทำให้การสู้รบในฉนวนกาซากลับมาปะทุขึ้นอีกครั้ง

กองทัพอิสราเอลรายงานว่า มีจรวดยิงข้ามมาจากฉนวนกาซา แต่พวกตนสามารถสกัดกั้นไว้ได้

"กลุ่มฮามาสฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว และยังโจมตีใส่ดินแดนอิสราเอลด้วย" ถ้อยแถลงจากกองทัพฯระบุ

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสบอกกับเอเอฟพีว่า หน่วยติดอาวุธของกลุ่มฯได้รับคำสั่งให้กลับมาสู้รบอีกครั้งเพื่อปกป้องฉนวนกาซา

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 60 รายแล้วตั้งแต่การสู้รบครั้งใหม่เริ่มขึ้น

ขณะที่ในอิสราเอล เสียงไซเรนเตือนขีปนาวุธดังขึ้นในหลายชุมชนใกล้ดินแดนปาเลสไตน์

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่าเขาเสียใจอย่างมากที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสกลับมาเริ่มต้นใหม่

โวลเกอร์ เติร์ก หัวหน้าฝ่ายสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่าการสู้รบครั้งใหม่ถือเป็น "หายนะ" และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับมาประสานให้คู่สงครามทำการหยุดยิงอีกครั้ง

กาตาร์ซึ่งเป็นตัวหลักในการไกล่เกลี่ยมาตลอด เรียกร้องให้นานาชาติยื่นมือช่วยเหลือในการยุติความรุนแรงในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงหยุดยิงโดยผู้ไกล่เกลี่ยอย่างกาตาร์และอียิปต์ ยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าการสู้รบจะเริ่มขึ้นอีกครั้งก็ตาม

"การเจรจายังคงดำเนินต่อไปกับผู้ไกล่เกลี่ย (กาตาร์และอียิปต์) แม้ว่าอิสราเอลจะโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซาอีกครั้งก็ตาม" แหล่งข่าวกล่าว โดยขอให้ไม่เปิดเผยตัวตนเนื่องจากการเจรจามีความอ่อนไหว

ในวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิง เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า หญิงสองสัญชาติ (ฝรั่งเศส-อิสราเอล) 2 คนที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซา ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางถึงอิสราเอลแล้ว ขณะที่ตัวประกันชาวอิสราเอลอีก 8 คนได้ถูกส่งมอบให้กับสภากาชาดและกำลังเดินทางกลับมาตุภูมิ เช่นเดียวนักโทษปาเลสไตน์ 30 คน (ผู้หญิง 7 คน และผู้เยาว์ 23 คน) ที่ได้รับการปล่อยตัวในชั่วข้ามคืน หลังจากกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง