ศาลเปรูสั่งปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีฟูจิโมริ วัย 85 ปี

ศาลรัฐธรรมนูญของเปรูมีคำสั่งปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีอัลแบร์โต ฟูจิโมริ วัย 85 ปี ซึ่งต้องรับโทษจำคุก 25 ปี ฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอัลแบร์โต ฟูจิโมริ รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา ที่ทางเข้าเรือนจำบาร์บาดิลโลในเขตชานเมืองทางตะวันออกของกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ก่อนศาลสั่งให้มีการปล่อยตัวในท้ายที่สุด (Photo by Cris BOURONCLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีอัลแบร์โต ฟูจิโมริ ของเปรู ได้รับคำสั่งปล่อยตัวจากศาลรัฐธรรมนูญที่คืนสถานะการอภัยโทษให้กับเขาด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

ในปี 2560 ฟูจิโมริ วัย 85 ปี ซึ่งต้องรับโทษจำคุก 25 ปี ฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เคยได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีเปรูในขณะนั้นด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม เนื่องจากนายฟูจิโมริล้มป่วยด้วยโรครุนแรง แต่ 2 ปีถัดมาสถานะอภัยโทษของเขาก็ถูกเพิกถอนโดยศาลสูงเปรู และต้องกลับเข้าเรือนจำดังเดิม

เมื่อปีที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งปล่อยตัวเขาอีกครั้งด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม แต่ศาลสิทธิมนุษยชนของสหรัฐและเปรูต่างยับยั้งไม่ให้ดำเนินการปล่อยตัวเขา

จนกระทั่งคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญล่าสุดมีคำสั่งให้ปล่อยตัวเขา "ทันที" ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมเช่นเดิม และครั้งนี้เป็นคำตัดสินเด็ดขาดและไม่สามารถอุทธรณ์ได้ ทำให้คำสั่งทางคดีถือเป็นอันสิ้นสุด และฟูจิโมริได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระซึ่งจะทำให้เขามีโอกาสได้รักษาพยาบาลอาการเจ็บป่วยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอาการหัวใจเต้นผิดปกติที่ทำให้เขาต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนเมื่อต้นปี

ฟูจิโมริ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2533 ถึง 2543 ถูกศาลตัดสินจำคุกตั้งแต่ปี 2552 จากความผิดฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนในการบงการสังหารหมู่ในปี 2534 และ 2535 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 รายที่มีทั้งศัตรูทางการเมืองและสื่อมวลชน ในปฏิบัติการที่อ้างว่าต่อต้านการก่อการร้าย

ก่อนหน้านี้เขาเคยหลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลา 7 ปี และถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่เปรูเมื่อปี 2550 จนถึงปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน