ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

มติเรียกร้องการหยุดยิงถูกขัดขวางเพราะสหรัฐฯใช้สิทธิ์ยับยั้งในที่ประชุมสหประชาชาติ ทำให้อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง และการปล่อยตัวประกันไม่มีความคืบหน้า

ลูกไฟลอยขึ้นมาเหนืออาคารระหว่างการโจมตีของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ท่ามกลางการสู้รบอย่างต่อเนื่องระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส (Photo by MAHMUD HAMS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า การสู้รบดุเดือดทั่วฉนวนกาซาในเดือนที่ 3 ของสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ยังคงดำเนินต่อไป หลังจากสหรัฐอเมริกาเพิ่งใช้สิทธิ์ยับยั้งในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ต้องการลงมติให้เกิดการหยุดยิง

กลุ่มติดอาวุธฮามาสจากฉนวนกาซาโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 1,200 ราย และยังคงจับกุมตัวประกันไว้ 138 คน ขณะที่อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะทำลายกลุ่มฮามาสและเปิดฉากการโจมตีทางทหารในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17,490 ราย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ วีโต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จะเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันทีในฉนวนกาซา โดยโรเบิร์ต วูด ทูตสหรัฐฯ เรียกมติดังกล่าวว่า "ไม่แยแสความเป็นจริง" และ "ไม่มีประสิทธิภาพ"

ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลวอชิงตันต้องรับผิดชอบต่อการนองเลือดของเด็ก, ผู้หญิง และคนชราชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เพราะการขัดขวางการหยุดยิงเท่ากับการสนับสนุนให้สูญเสียเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงมารวมตัวกันในวาระเร่งด่วน หลังจากที่อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ อ้างถึงมาตรา 99 ของกฎบัตรสหประชาชาติมาใช้ในกรณี "หายนะที่อาจมีผลกระทบเกินยับยั้ง"

ด้านสถานการณ์ในสมรภูมิรบ สื่อปาเลสไตน์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายจากการโจมตีข้ามคืนของอิสราเอลที่เมืองอัล-ซาไวดาและนูเซรัตในฉนวนกาซาตอนกลาง, ราฟาห์ และข่าน ยูนิสทางตอนใต้ รวมทั้งกาซาซิตี้ทางตอนเหนือ

กระทรวงสาธารณสุขในกาซาระบุเมื่อวันเสาร์ว่า มีศพผู้เสียชีวิต 71 รายถูกเคลื่อนย้ายมายังโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเดอีร์อัล-บาลาห์ทางตอนกลางในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และอีก 62 รายที่โรงพยาบาลนัสเซอร์ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางใต้

นอกจากนี้ การโจมตีของอิสราเอลเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ได้คร่าชีวิตผู้คนไป 6 รายในข่าน ยูนิส และอีก 5 รายในเมืองราฟาห์

กองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อค่ำวันศุกร์ว่า ทหารอิสราเอล 2 นายได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพยายามช่วยเหลือตัวประกัน และกลุ่มฮามาสอ้างว่า "เชลยชาวอิสราเอล" ได้ถูกสังหารในปฏิบัติการดังกล่าว

ตามคำแถลงของกองทัพฯ "ผู้ก่อการร้ายจำนวนมากที่มีส่วนร่วมในการลักพาตัวและจับตัวประกันถูกสังหาร" และ "ไม่มีการช่วยเหลือตัวประกันเลย"

คณะกรรมการขององค์การอนามัยโลกมีกำหนดพิจารณาทบทวนร่างมติที่เสนอโดยรัฐสมาชิก 17 ประเทศในวันอาทิตย์นี้ โดยเรียกร้องให้อิสราเอลปกป้องบุคลากรด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

ข้อความที่ส่งถึงเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องให้อิสราเอลเคารพและปกป้องทีมแพทย์ และแสดงออกถึงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่กำลังประสบกับหายนะที่เกิดจาก "ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา"

สำนักข่าววาฟาของทางการปาเลสไตน์ รายงานว่าชาวปาเลสไตน์วัย 25 ปีรายหนึ่งถูกสังหารระหว่างการโจมตีของกองทัพอิสราเอลที่หมู่บ้านดูราในเขตเวสต์แบงก์ ขณะที่ความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นในดินแดนดังกล่าวควบคู่ไปกับสมรภูมิในฉนวนกาซา

ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม กองกำลังอิสราเอลและการโจมตีของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 260 รายในเขตเวสต์แบงก์ ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ รวมถึงการจู่โจมเมื่อวันศุกร์ที่ค่ายผู้ลี้ภัยอัล-ฟาราใกล้เมืองนาบลุส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย.

เพิ่มเพื่อน